Honduras cắt quan hệ hợp tác với Đài Loan khiến người nuôi tôm lo lắng

(vasep.com.vn) Tháng 3/2023, Tổng thống Honduras Xiomara Castro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này, để hợp tác với Trung Quốc. Động thái này khiến nhiều người Honduras làm việc trong ngành nuôi tôm lo ngại về an ninh việc làm của họ.

Chú thích ảnh

Honduras và Đài Loan đã ký một hiệp định thương mại tự do vào năm 2008. Kể từ đó, XK tôm sang Đài Loan mỗi năm mang về 100 triệu USD (91 triệu EUR) cho Honduras, trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn thứ năm của nước này này tính theo giá trị. Năm 2022, Honduras xuất khẩu 1/3 tổng sản lượng tôm sang Đài Loan.

Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới và việc nối lại quan hệ ngoại giao mang lại cho các nhà xuất khẩu Honduras cơ hội mở rộng sang thị trường này nhưng người nuôi tôm Honduras lo ngại rằng họ sẽ không thể cạnh tranh ở đây.

Là một nhà sản xuất tôm, việc mất thị trường Đài Loan gây nhiều khó khăn về mặt giá cả cho tôm Honduras. Đài Loan là một thị trường có giá trị cao và tại đây, tôm Honduras có thể được bán với giá gần gấp đôi so với thị trường Trung Quốc.

Hiệp hội các nhà nuôi trồng thủy sản quốc gia của Honduras đã bày tỏ lo ngại rằng động thái này sẽ gây nguy hiểm cho ngành tôm của đất nước, vốn phải đối mặt với sự cạnh tranh kém hơn nhiều ở Đài Loan.

Nuôi tôm ở Honduras đã là một phần quan trọng của nền kinh tế đất nước kể từ những năm 1970, và ngành này hiện đang vận hành hơn 300 trang trại trên 60.000 mẫu đất  và hơn 150.000 người Honduras làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp trong lĩnh vực nuôi tôm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục