Phương pháp nuôi tôm mới có thể giúp bảo tồn rừng ngập mặn trên toàn thế giới

(vasep.com.vn) Dữ liệu của Liên Hợp Quốc cho thấy trong 30 năm qua, các trang trại nuôi tôm đã tăng sản lượng lên 1.000% nhưng các nhóm bảo tồn cho rằng điều này khiến rừng ngập mặn phải trả giá.

Phương pháp nuôi tôm mới có thể giúp bảo tồn rừng ngập mặn trên toàn thế giới

Dane Klinger, chuyên gia nuôi trồng thủy sản và giám đốc cấp cao của Blue Foods with Protection International, cho biết: “Khoảng 40% rừng ngập mặn toàn cầu đã bị chặt phá và nuôi tôm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nạn phá rừng đó”.

Ông cho biết rừng ngập mặn không chỉ giàu đa dạng sinh học và là nơi sinh sống của nhiều loài chim, cá và bò sát mà còn rất quan trọng trong việc chống biến đổi khí hậu.

“Rừng ngập mặn bảo vệ bờ biển trước nước dâng do bão, chống nước biển dâng. Chúng cũng có rất nhiều carbon được tích hợp trong cả cây và trong đất, vì vậy khi mất rừng ngập mặn, bạn không chỉ mất carbon vào khí quyển mà còn mất đi khả năng phục hồi quan trọng của ven biển”, Klinger nói.

Ông nhận thấy hầu hết các trang trại nuôi tôm đều có năng suất thấp; một trang trại rộng hai mẫu Anh chỉ tạo ra 1.000 pound tôm mỗi lần.

Vì vậy, Klinger muốn nuôi thêm tôm trong không gian nhỏ hơn và khôi phục rừng ngập mặn trên phần đất còn lại. Thách thức là tôm không có hệ thống miễn dịch tốt nên nếu một con mắc bệnh thì tất cả chúng đều có nguy cơ mắc bệnh. Nhưng Klinger nói rằng ông đã tìm ra cách để làm được điều đó.

Klinger cho biết: “Đó là sử dụng một ao đất và đôi khi lót ao, thêm thiết bị sục khí, thêm máy cho ăn tự động, đào tạo nhân viên để áp dụng các biện pháp thực hành tốt nhất”.

Những công cụ này có thể giúp nông dân quản lý tốt hơn chất lượng nước và các điều kiện trong trang trại sẽ giúp nuôi nhiều tôm hơn, an toàn hơn. Tuy nhiên, tất cả những thứ đó đều tốn kém, vì vậy hiện tại, họ đang thành lập một quỹ cho vay chuyên dụng để chi trả cho những thay đổi và đào tạo này.

“Chúng tôi coi đây là cơ hội để giúp nông dân tiếp cận nguồn tài chính, tiếp cận chuyên môn để thâm canh trên một phần trang trại của họ, cho phép họ sản xuất nhiều sức lực hơn và kiếm được nhiều tiền hơn, đồng thời cho phép họ khôi phục rừng ngập mặn trên phần còn lại của trang trại của họ,” Klinger nói.

Các chương trình thí điểm đang được thử nghiệm ở Indonesia và Ecuador. Họ hy vọng chứng minh được rằng khái niệm này có thể hoạt động trên quy mô lớn hơn và với cách tiếp cận này, con người cũng sẽ có thể có được tôm và rừng ngập mặn cũng như tác động đến trái đất.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục