Nhu cầu yếu ảnh hưởng đến doanh số tôm đỏ Argentina

(vasep.com.vn) Thị trường tôm Argentina đang đối mặt với thách thức do siêu lạm phát làm tăng chi phí, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty và nhu cầu yếu gây áp lực giảm giá.

Thị trường tôm Argentina đang đối mặt với những thách thức do nhu cầu giảm từ châu Âu và Trung Quốc. Nhu cầu thị trường thấp trong khi lượng tôm thẻ chân trắng trên thị trường dồi dào khiến tôm Argentina càng khó cạnh tranh. Một vài nguồn tin cho rằng thị trường có thể phục hồi vào tháng 8. Nguồn tin khác lạc quan hơn, cho rằng vẫn có nhu cầu đối với tôm cỡ L1 và L2 ở châu Á và L1 ở châu Âu. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu đang chờ đợi các nhà sản xuất Argentina giảm giá, dẫn đến doanh số bán hàng chậm lại.

Thị trường EU bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát, làm giảm sức mua của người tiêu dùng. Giá tôm nuôi giảm, chẳng hạn như tôm thẻ chân trắng cạnh tranh trực tiếp với tôm đỏ Argentina. 

Do những xu hướng này, giá tôm Argentina trên thị trường quốc tế đang chịu áp lực. Việc giá không cố định được cho là do khối lượng giao dịch tương đối thấp. Các nhà sản xuất hy vọng giá FOB tôm cỡ L1 trên 7 USD/kg và cỡ L2-L3 trên 6 USD/kg để bù đắp chi phí tăng. Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu tại Trung Quốc và khả năng điều chỉnh chiến lược giá.  

Chú thích ảnh

Giá tôm Argentina trên thị trường quốc tế đang chịu áp lực do lạm phát và giá tôm nuôi giảm

Thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đang cho thấy nhu cầu thủy sản đầy hứa hẹn, với giá tăng và các hợp đồng mới được ký kết. Tuy nhiên, ngành đánh bắt ở Argentina phải đối mặt với những thách thức vào năm 2023 do nhiều yếu tố khác nhau. Lạm phát cao đã đẩy chi phí sản xuất lên cao, với tỷ lệ lạm phát hàng năm lên tới 94,8% vào năm 2022 và tỷ lệ tăng vọt lên 114,20% vào tháng 5/2023. Điều này đã dẫn đến doanh thu trì trệ và tỷ suất lợi nhuận âm cho các công ty khai thác của Argentina. Việc chính phủ thiếu hành động trong việc điều chỉnh tỷ giá hối đoái càng làm trầm trọng thêm tình hình.

Bất chấp sản lượng khai thác kỷ lục trong khoảng thời gian từ tháng 11/2022-3/2023, ngành đánh bắt cá của Argentina đã phải đối mặt với những hạn chế về tài chính, dẫn đến giá bán thấp hơn và thậm chí hoạt động dưới mức hòa vốn. Duy trì khả năng sinh lời là một trở ngại lớn đối với ngành trong điều kiện thị trường đầy thách thức hiện nay.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục