Nhu cầu tôm hùm sẽ tăng

(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm hùm toàn cầu nửa đầu năm 2023 tăng so với cùng kỳ năm 2022. Tổng lượng xuất khẩu tăng 10,3% lên 83.010 tấn. Nước xuất khẩu lớn nhất là Canada đã tăng xuất khẩu 7,7% lên 50.642 tấn, nước xuất khẩu lớn thứ hai là Mỹ lại giảm 5,1% về khối lượng. Nhập khẩu tôm hùm của Mỹ giảm 7,7% xuống 25.673 tấn, trong khi nhập khẩu của Trung Quốc tăng 15,3% lên 23.222 tấn. Canada là nhà cung cấp chính, chiếm 59% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc.

Nhu cầu tôm hùm sẽ tăng

Xuất khẩu tôm hùm sống của Canada gần đây có biến động đôi chút nhưng giá hiện đang tăng trở lại sau khi ở mức rất thấp. Người tiêu dùng dường như trở nên nhạy cảm hơn về giá sau đại dịch COVID-19, khi nền kinh tế toàn cầu hướng tới lạm phát cao và tăng trưởng chậm. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng trong vài tháng tới. Một lý do giải thích cho điều này là Trung Quốc dường như đã quay trở lại thị trường sau khi bị cô lập hoàn toàn trong gần hết năm 2022.

Xuất khẩu tôm hùm tươi sống của Mỹ sang Trung Quốc tăng lên 830 tấn trong quý 2/2023, trị giá 16,25 triệu USD. Điều này thể hiện mức tăng 69% về số lượng và 55% về giá trị so với quý 2/2022.

Nhập khẩu của EU vẫn ở mức xấp xỉ như năm 2022. Canada, như thường lệ, trở thành nhà cung cấp lớn nhất cho Liên minh châu Âu.

Nhu cầu tại thị trường Trung Quốc sẽ vẫn mạnh trong những năm tới và nhu cầu tại Hoa Kỳ sẽ tăng trở lại. Một điều không chắc chắn là nền kinh tế sẽ phát triển như thế nào, nhưng một số nhà quan sát tin rằng người tiêu dùng tôm hùm nói chung sẽ ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hơn người tiêu dùng “trung bình”. Nhu cầu ở châu Âu tốt, nhưng nền kinh tế châu Âu có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi lạm phát và giá cả rất cao đối với hầu hết mọi thứ, một phần do xung đột ở Ukraine.

Nguồn cung sẽ trở nên hạn chế hơn, một phần vì nguồn cung ở Mỹ đang thắt chặt, nhưng cũng vì nhu cầu mạnh ở hầu hết các thị trường. Bạn có thể kỳ vọng giá sẽ tăng, mặc dù giá đã giảm vào giữa năm 2022. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục