Mỹ: Nhu cầu tôm có xu hướng giảm

(vasep.com.vn) Các chuyên gia trong ngành đưa ra nhiều quan điểm khác nhau về diễn biễn nhu cầu thị trường tôm ở Mỹ tuy nhiên phần lớn cho rằng thị trường này đang chững lại.

Một chuyên gia ngành tôm người Ấn Độ cho biết, thị trường có xu hướng đứng yên trong vài tuần qua. Nhiều người mua cho rằng mọi thứ đang trầm lắng hơn thời điểm này năm ngoái. Khu vực dịch vụ thực phẩm vẫn tốt tuy nhiên hoạt động xúc tiến thương mại hơn ở khu vực bán lẻ khá ít.

Ông Jim Gulkin, quyền Giám đốc Công ty cung cấp tôm Siam Canadian đã đưa nguyên nhân giải thích cho xu hướng này.

Theo ông, doanh số bán tôm tốt đầu năm nay có thể đã làm tăng tồn kho ở Mỹ trong khi giá tôm không thay đổi để phù hợp với giá tăng từ các nước cung cấp châu Á. Hiện giá tôm ở Mỹ đang thấp hơn giá bán ở châu Á. Nhu cầu và tiêu thụ tôm ở thị trường Mỹ trong năm nay khá tốt tuy nhiên theo tôi, xu hướng này bắt đầu chậm lại. Thị trường Mỹ khá trầm lắng trong vòng 30-40 ngày vừa qua.

Một nhà kinh doanh thủy sản ở Mỹ cho biết, giá thế giới tăng và chúng tôi đang đẩy giá tăng trên thị trường nội địa. Sản lượng tôm ở châu Á có xu hướng giảm. Thái Lan đang trong giai đoạn sản lượng giảm, Ấn Độ đang gặp một số vấn đề về sản xuất. Sản lượng sẽ vẫn ở mức thấp trong vòng 90-120 ngày tới và mọi người đang phải trả giá cao hơn.

Tháng 11/2016, giá bán của công ty ông tới các nhà bán buôn và bán lẻ đạt 4,81 USD đối với tôm tất cả các cỡ, tăng 0,1 USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Gulkin cho biết thêm, một số nhà NK lo ngại giá sẽ giảm trong năm mới tuy nhiên ông lại không cho rằng điều đó sẽ xảy ra.

Jose Antonio Camposano, Giám đốc phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia Ecuador, cho biết thị trường Mỹ khá cạnh tranh về giá. Mỹ chiếm 20% sản lượng tôm hiện tại của Ecuador. Ecuador là nhà cung cấp tôm lớn thứ 3 cho Mỹ sau Ấn Độ và Indonesia. Ecuador đang phải cạnh tranh mạnh để dành nhiều thị phần hơn. Ecuador sử dụng đồng USD để giao dịch nên gặp khó khăn trong cạnh tranh với các nước khác vì các nước này có thể hạ giá tiền tệ của họ.

Camposano cho biết cuộc bầu cử trong tháng 11 tại Mỹ sẽ không ảnh hưởng tới XK tôm của Ecuador sang thị trường này do tầm quan trọng của mặt hàng tôm đối với thị trường Mỹ.

Mỹ phải NK hơn 90% thủy sản và tôm là một trong những mặt hàng thủy sản tiêu thụ chính ở Mỹ.

NK tôm tăng

Mười tháng đầu năm nay, NK tôm vào Mỹ tăng lần lượt 4% và 3% về khối lượng và giá trị với 488.971 tấn, trị giá 4,6 tỷ USD.

Tôm nước ấm còn vỏ đông lạnh tất cả các cỡ NK vào Mỹ đạt 183.192 tấn, trị giá 1,7 tỷ USD; tăng lần lượt 3% và 6% về khối lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Khối lượng NK tôm cỡ 15/20 tăng mạnh nhất 15% đạt 23.125 tấn, trị giá 252,9 triệu USD.

Giá trị NK tôm cỡ 21/25 tăng mạnh nhất 18%. NK mặt hàng này vào Mỹ đạt 34.656 tấn, trị giá 335,4 triệu USD.

NK tôm bao bột đông lạnh vào Mỹ giảm lần lượt 2% và 10% về khối lượng và giá trị với 35.494 tấn, trị giá 248,4 triệu USD.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục