Mỹ cấm nhập khẩu tôm đánh bắt tự nhiên của Malaysia

(vasep.com.vn) Bộ Ngoại giao Mỹ đã chứng nhận 37 quốc gia và một nền kinh tế, đồng thời cấp quyết định cho 9 nghề cá là có các biện pháp thích hợp để bảo vệ rùa biển trong khi thu hoạch tôm đánh bắt tự nhiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ (DOS) thông báo vào 25/5 đình chỉ chứng nhận 609 đối với nghề đánh bắt tôm tự nhiên ở các bang Kelantan, Terengganu, Pahang và Johor của Malaysia, khiến tôm từ những khu vực này không đủ điều kiện nhập khẩu vào Mỹ. Lệnh cấm nhập khẩu có hiệu lực vào ngày 1/6.

Mặc dù thông báo không nói cụ thể lý do tại sao các bang của Malaysia phải tuân theo lệnh cấm, nhưng có thể chắc chắn rằng nó có liên quan đến các thiết bị gây tổn hại đến rùa. DOS cho biết họ đã chứng nhận 37 quốc gia và một nền kinh tế và đưa ra quyết định cho 9 nghề cá là có các biện pháp thích hợp để bảo vệ rùa biển trong khi thu hoạch tôm đánh bắt tự nhiên hoặc có môi trường đánh bắt cá không gây ra mối đe dọa từ vô tình bắt rùa biển được bảo vệ trong quá trình thu hoạch tôm như vậy.

Chú thích ảnh

Bộ Ngoại giao Mỹ (DOS) thông báo vào 25/5 đình chỉ chứng nhận 609 đối với nghề đánh bắt tôm tự nhiên  Malaysia

Trong khi đó, Liên minh Tôm phía Nam (SSA), một nhóm đại diện cho ngành đánh bắt tôm tự nhiên của Mỹ ở Vịnh Mexico và Bờ biển Đông Nam Đại Tây Dương, đang đặt câu hỏi làm thế nào tôm từ các quốc gia không có Chứng chỉ 609 tiếp tục được xuất khẩu sang Mỹ.

Kể từ tháng 7/2021, Mỹ nhập khẩu gần 775,5 triệu tôm nước ấm đánh bắt tự nhiên, trong số đó 6,7% đến từ các quốc gia không có chứng nhận 609. 

Chương trình 609 nhằm đảm bảo rằng tôm đánh bắt tự nhiên được bán ở thị trường Mỹ đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ít nhất là tương đương với những tiêu chuẩn áp đặt đối với người nuôi tôm trong nước.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục