Giá tôm Mỹ tiếp tục chạm đáy

(vasep.com.vn) Giá nhập khẩu tôm của Mỹ đã chạm đáy, thị trường có rất ít đòn bẩy để đẩy giá trở lại.

Dữ liệu thương mại thuỷ sản của NOAA cho thấy giá tôm nhập khẩu tháng 3/2023 đã tăng 1,9% so với tháng 2. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, khối lượng và giá trị nhập khẩu tôm của Mỹ đã giảm lần lượt 23% và 33%. Giá trung bình cũng giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8,24 USD/kg.

Theo nhà phân tích Angel Rubio của Urner Barry, giá chạm đáy là điều gần như không thể tránh khỏi trong 2023 do khối lượng tôm quá lớn vào năm 2022. 

Theo ông, kể cả giá tôm có tăng trong 2023 thì lượng tăng không đáng kể. Thậm chí nhà sản xuất tôm có thể vẫn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong 2024 như giá thấp, chi phí đầu vào và vốn vay cao cùng với sự không chắc chắn của thị trường. Nhà phân phối và nhà nhập khẩu tôm sẽ phải đối mặt với một năm khó khăn, tỷ suất lợi nhuận thấp.

Rubio cho biết sản lượng tôm ngày càng tăng trên toàn cầu sẽ có xu hướng cản trở việc định giá. Theo ông, chỉ những sự kiện lớn như dịch bệnh hay chiến dịch tiếp thị “bom tấn” mới có thể thay đổi đáng kể giá cả vào thời điểm này.

Chú thích ảnh

Hàng tồn kho lớn là một trong những nguyên nhân làm giá giảm.

Hàng tồn kho có thể đẩy giá

Hàng tồn kho lớn là một trong những nguyên nhân làm giá giảm. Nhiều nhà bán lẻ với nhiều hàng tồn kho từ 2022 đang trở nên thất vọng và giảm giá. 

Tuy nhiên, giám đốc điều hành tập đoàn Jim Gulkin cho biết lượng hàng tồn kho đang giảm. Chúng tôi được biết các kho lạnh ở Mỹ không còn đầy nữa và nhiều kho lạnh đang tích cực tìm kiếm sản phẩm mới. Khi các nhà bán lẻ và bán buôn bắt đầu bổ sung hàng tồn kho, giá có thể sẽ được đẩy lên cao.

Giám đốc kinh doanh tôm quốc tế của Tập đoàn thủy sản BMR Mỹ Alfred Nasti dự đoán tháng 8 năm nay sẽ có một sự thay đổi thực sự về giá. Tuy nhiên, khó có thể khẳng định do nhiều yếu tố bất ổn kinh tế chung ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, từ ngân hàng đến nhiên liệu, lao động đến tâm lý người tiêu dùng.

Giá tại đầm hàng tháng đối với tôm chân trắng nguyên liệu cỡ 60 con từ Ecuador, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đều giảm cho thấy giá tôm đang có xu hướng giảm chung. 

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục