Indonesia: Xuất khẩu tôm dự kiến tăng 8% trong năm 2021

(vasep.com.vn) Xuất khẩu tôm Indonesia trong năm 2021 dự kiến tăng 8%, đạt 250.000 tấn, theo bà Novita Sari, Tùy viên Thương mại, Đại sứ quán Indonesia tại Madrid, Tây Ban Nha.

Chính phủ nước này mới đây đã khởi động một số chương trình nhằm thúc đẩy sản lượng nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh và mở rộng diện tích nuôi trồng bao gồm cả ao nuôi tôm.

Chính phủ Indonesia cũng đang phát triển chương trình đầu tư cho ngành tôm trị giá 352 triệu USD và nước này đặt mục tiêu đạt sản lượng 2 triệu tấn tôm.

Indonesia hiện sản xuất khoảng 800.000 tấn tôm, theo ông Haeru Rahayu, thuộc Vụ nuôi trồng thủy sản của Bộ Nghề cá và các vấn đề Hàng Hải. Tuy nhiên, ông Robins McIntosh, thuộc Charoen Pokphand Foods, ước tính sản lượng tôm hiện tại của Indonesia thấp hơn với sản lượng đạt 330.000 tấn trong năm 2020.

Description: C:\Users\Admin\Desktop\Untitled.jpg

Theo số liệu của Phòng cạnh tranh về sản xuất thủy hải sản của Indonesia, Indonesia XK 239.000 tấn tôm năm 2020, tăng 15% so với năm 2019 với tôm chân trắng chiếm 75%, tôm sú 16% và tôm biển 9%. Giá trị XK đạt 1,73 tỷ USD năm 2020.

XK thủy sản của Indonesia có xu hướng tăng và nước này đứng ở vị trí thứ 8 trong top các nước XK thủy sản lớn nhất thế giới năm 2020. Tuy nhiên, sản xuất và XK thủy sản của nước này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức về cải tiến công nghệ, xử lý bệnh trên tôm. Dịch Covid-19 cũng gây ra nhiều khó khăn về thị trường, sản xuất và chi phí cho ngành thủy sản Indonesia.

Khởi động từ năm 2016, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện giữa Indonesia và EU (IEU CEPA) đã trải qua 11 vòng đàm phán với vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra vào tháng 9 năm nay và EU cam kết sẽ ký Hiệp định này trong thời gian sớm nhất. Hiệp định này dự kiến sẽ giúp tăng XK thủy sản của Indonesia sang EU và hỗ trợ phát triển ngành nuôi trồng thủy sản và khai thác của Indonesia.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục