Ecuador: Sản lượng tôm dự kiến tăng nhẹ năm 2016

(vasep.com.vn) XK tôm của Ecuador năm 2015 đạt kỷ lục 720 triệu pao, tăng 17,8% so với năm 2014 nhờ nhu cầu từ châu Á tăng trong 3 năm vừa qua.

Năm 2013, dịch EMS làm giảm mạnh sản lượng tôm ở Đông Nam Á. Do vậy, XK tôm Ecuador sang các nước châu Á tăng mạnh.

Tuy nhiên, năm 2015, sản lượng tôm ở cả Ecuador và các nước Đông Nam Á đều phục hồi sau dịch EMS.  Điều này khiến giá tôm giảm. Theo đó, giá trị XK tôm của Ecuador giảm 8% so với năm 2014 xuống còn 2,3 tỷ USD năm 2015.

Năm 2015, XK  tôm của Ecuador thường đạt thấp nhất trong tháng 1 với 50,5 triệu pao. Ngược lại, trong tháng 5, XK thường đạt kỷ lục với 66,1 triệu pao. Từ tháng 5 đến tháng 12, Ecuador XK trên 60 triệu pao mỗi tháng trừ tháng 9.

Tháng 9, XK giảm do mật độ thả nuôi giảm từ giữa năm do lo ngại tỷ lệ chết cao trong mùa hè.

Tôm chết ở Ecuador có liên quan đến các lý do mùa vụ và những thay đổi về nhiệt độ trong khi những người khác cho rằng việc giảm mật độ là do giá tôm giảm trước mùa hè.

Mặc dù thả nuôi ít hơn nhưng sản lượng tôm Ecuador lại tăng do mật độ giảm khiến tỷ lệ sống cao hơn.

Sản lượng tôm Ecuador năm 2016 dự kiến tương đương năm 2015 với 320.000 tấn.

XK sang Mỹ, EU giảm; châu Á tăng

XK tôm Ecuador sang châu Á tăng trong năm 2015 nhờ tăng mạnh XK trong tháng cuối cùng của năm. Tuy nhiên, XK sang Mỹ giảm do Ecuador chỉ xuất tôm nguyên con sang thị trường này. Thị phần tôm nguyên con của Ecuador ngày càng giảm ở Mỹ.

Năm 2015, trong tổng số 720 triệu pao tôm XK của Ecuador, XK sang châu Á chiếm 44%, sang châu Âu chiếm 29% và 24% được XK sang Mỹ.

XK sang châu Á tăng 13% trong năm 2015 do nhu cầu tăng trong 3 năm qua.

Trung Quốc NK 60 triệu pao trong năm 2015, chiếm 20% tổng XK sang châu Á. Trung Quốc là thị trường quan trọng của tôm Ecuador ở châu Á vì XK sang thị trường này tăng 70% năm 2015. Trong khi Hàn Quốc cũng là thị trường tiềm năng của Ecuador ở châu Á.

XK tôm Ecuador sang Mỹ giảm 6% trong năm 2015 do Mỹ tăng cường NK tôm giá rẻ từ Ấn Độ. Ecuador bị mất khả năng cạnh tranh tại thị trường Mỹ đối với các sản phẩm tôm giá trị gia tăng. XK tôm nguyên con của Ecuador sang châu Á được giá hơn so với thị trường Mỹ.

Ấn Độ, với cơ cấu kinh doanh khác biệt so với Ecuador, bán tôm giá rẻ sang Mỹ nên dành được thị phần tại thị trường này trong khi tôm giá trị gia tăng từ Ecuador có chi phí sản xuất cao hơn.

XK tôm nguyên con (HOSO) của Ecuador sang Trung Quốc tăng vì được giá và chi phí sản xuất thấp hơn so với tôm để đuôi (tail-on shrimp). Các nhà chế biến Ecuador đang chuyển từ sản xuất tôm để đuôi sang tôm HOSO để giảm chi phí trong bối cảnh giá tôm toàn cầu giảm.

XK tôm Ecuador sang châu Âu giảm 5%, một phần nguyên nhân do EUR suy yếu.

Các nhà chế biến tôm châu Âu không được lợi từ việc giá tôm chân trắng giảm do EUR giảm giá.

Một nhà chế biến tôm ở châu Âu cho biết, biến động tiền tệ tác động lớn tới hoạt động kinh doanh của họ do họ mua nguyên liệu bằng USD những lại bán sản phẩm bằng EUR, điều này khiến giá sản phẩm cao hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục