Ecuador lần nữa trở thành nguồn cung tôm lớn thứ hai của Mỹ

(vasep.com.vn) Theo số liệu của NOAA, Mỹ đã nhập khẩu tổng cộng 52, 903 tấn tôm trị giá 450,8 triệu USD trong tháng 2/2021, tăng 3% về lượng và tăng 3% về giá trị so với tháng 2/2020. Giá nhập khẩu trung bình của Mỹ là 8,52 USD/kg, thấp hơn một cent so với giá vào tháng 2/2020 và giảm 1% so với mức 8,64 USD/kg vào tháng 1/2021.
Ecuador lần nữa trở thành nguồn cung tôm lớn thứ hai của Mỹ
Ecuador lần nữa trở thành nguồn cung tôm lớn thứ hai của Mỹ

Tháng 2/2021, không phải là Indonesia, mà Ecuador một lần nữa đã vượt lên trong cuộc đua cung cấp nhiều tôm hơn cho người tiêu dùng Mỹ.

Ecuador lần nữa trở thành nguồn cung tôm lớn thứ hai của Mỹ

Quốc gia nằm ở phía trên bên trái Nam Mỹ này đã xuất khẩu sang Mỹ 11.210 tấn tôm trị giá 72,5 triệu USD vào tháng 2/2021, tăng 29% về lượng và hơn 36% về giá trị so với tháng 2/2020, theo dữ liệu mới nhất về thương mại thủy sản của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).

Ecuador lần nữa trở thành nguồn cung tôm lớn thứ hai của Mỹ

Một lần nữa, Ecuador tạm thời vượt qua Indonesia để trở thành nguồn cung tôm lớn thứ hai của Mỹ trong tháng, lặp lại kỳ tích đã đạt được vào tháng 8/2020. Xuất khẩu của nước này đã giúp các nhà nhập khẩu tôm của Mỹ lần thứ ba liên tiếp tăng nhập khẩu hàng tháng so với cùng kỳ năm ngoái.

Ecuador chiếm 21% tổng khối lượng nhập khẩu tôm của Hoa Kỳ trong tháng 2/2021. Mặc dù quốc gia này đứng thứ hai sau Ấn Độ, quốc gia đã gửi sang Mỹ 19.945 tấn trị giá 175,0 triệu USD, giảm 4% về lượng và giảm 2% về giá trị. so với tháng 2/2020. Tháng 2/2021, Ấn Độ chiếm 38% tổng lượng tôm nhập khẩu của Mỹ.

Ecuador lần nữa trở thành nguồn cung tôm lớn thứ hai của Mỹ

Khó đánh bại giá tôm của Ecuador

Ecuador đã giành được thị phần của Mỹ kể từ tháng 7/2020, khi Trung Quốc đình chỉ giấy phép xuất khẩu của một số công ty tôm lớn của Ecuador do lo ngại về COVID-19, khiến họ phải lấn sân sang thị trường xuất khẩu lớn thứ hai là Mỹ.

Theo nhà phân tích thị trường Willem van der Pijl, quốc gia Mỹ Latinh này đã xuất khẩu ít hơn 9% (hoặc 44.000 tấn) tôm sang Trung Quốc vào năm 2020.

Ecuador lần nữa trở thành nguồn cung tôm lớn thứ hai của Mỹ

Ngoài ra, năm ngoái, Ecuador đã tăng sản lượng xuất khẩu 7% so với năm 2019 lên 670.000 tấn và do mất thị trường Trung Quốc, họ phải tìm thị trường mới cho gần 80.000 tấn tôm. Nhìn chung, năm 2020, Ecuador tăng 50% lượng tôm xuất khẩu sang Mỹ và bán tôm sang châu Âu nhiều hơn 27%.

Ecuador có lợi thế lớn so với Ấn Độ, Indonesia và một số nhà cung cấp tôm lớn khác của Mỹ, đơn giản là tôm thẻ chân trắng của họ rẻ hơn nhiều.

Giá NK trung bình của Mỹ đối với tôm Ecuador trong tháng 2/2021 là 6,47 USD/kg, cao hơn 5% so với giá 6,15 USD/kg vào tháng 2/2020.

Để so sánh, tháng 2/2021, tôm Ấn Độ được bán với giá 8,78 USD/kg, cao hơn 1% so với mức 8,65 USD/pao vào tháng 2/2020. Còn tôm Indonesia được bán với giá 8,73 USD/kg, cùng mức giá vào tháng 2/2020.

Ecuador lần nữa trở thành nguồn cung tôm lớn thứ hai của Mỹ

Do giá cao hơn, tháng 2/2021, Mỹ đã nhập khẩu 9.749 tấn tôm từ Indonesia với tổng giá trị 85,1 triệu USD, cao hơn gần 13 triệu USD so với tôm Ecuador.

Tuy nhiên, áp lực gia tăng đã đẩy giá tôm Ấn Độ xuống. Trong 3 tuần qua, giá tôm tất cả các kích cỡ ở bang nuôi tôm chính Andhra Pradesh đã giảm khoảng 0,40 USD/kg.

Điều này có nghĩa là khoảng cách với giá tôm nguyên con (HOSO) của Ecuador - vốn thấp hơn Ấn Độ trong hơn một năm - hiện đã giảm xuống dưới 0,20 USD/kg.

Trong khi giá tôm Ecuador dường như đang ổn định, các nhà sản xuất của họ lo ngại rằng sẽ có sự sụt giảm đáng kể trong những tuần tới do giá các sản phẩm xuất khẩu khác đã giảm đáng kể.

Một nhà sản xuất tôm nhỏ của Ecuador cho biết: “Tôi hy vọng giá tôm sẽ giữ ở mức hiện tại, mặc dù mọi thứ xung quanh đều cho thấy khả năng cao chúng có thể giảm trong vài tuần tới”.

Nguồn tin cho biết thêm: "Giá chuối, cà phê và ca cao đã giảm trong vài tuần nay do đại dịch và đợt COVID-19 thứ ba đang tấn công trực tiếp vào châu Âu, vốn là thị trường quan trọng của Ecuador". "Người ta có thể nghĩ rằng điều tương tự cũng sẽ xảy ra với giá tôm.

Ấn Độ cần đa dạng hóa

Trong khi đó, tại Ấn Độ, các công ty nuôi trồng thủy sản đã đề xuất cần đa dạng hóa để tránh phụ thuộc vào thị trường Mỹ.

Hiệp hội các chuyên gia nuôi trồng thủy sản (SAP) đã nêu vấn đề này trong sách trắng gần đây của mình, có tựa đề "Ngành nuôi tôm của Ấn Độ vào năm 2020", trong đó đề xuất quốc gia này phải tạo ra chương trình tiếp thị của riêng mình hoặc tham gia vào một sáng kiến ​​toàn cầu để thúc đẩy tiêu thụ tôm ở các thị trường lớn.

SAP đã khuyến nghị Ấn Độ tìm cách giành lại thị trường ở châu Âu hoặc Nhật Bản, cũng như đầu tư vào thương hiệu "Sản xuất tại Ấn Độ" để phân biệt với đối thủ.

Ecuador lần nữa trở thành nguồn cung tôm lớn thứ hai của Mỹ

Họ cũng ủng hộ việc tăng tiêu thụ nội địa, với lưu ý rằng bản chất dễ tiêu thụ của tôm sẽ giúp tôm dễ dàng được chấp nhận miễn là nó được quảng bá tốt.

Về ngắn hạn, van der Pijl đã gợi ý rằng Ấn Độ sẽ phải vật lộn để phục hồi sản lượng tôm của mình trong nửa đầu năm nay sau khi sụt giảm vào năm 2020. Hàng tồn kho cao của Mỹ có thể kìm hãm nhu cầu trong quý thứ hai của năm, và Trung Quốc đang quay trở lại. với nguồn cung cấp trong nước do COVID-19 được tìm thấy trên một số sản phẩm nhập khẩu.

Nhưng van der Pijl vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của Ấn Độ, vì Andhra Pradesh báo cáo lượng mật độ thả thấp hơn, và "lượng đất có thể vẫn được chuyển đổi thành ao nuôi tôm ở Gujarat và Odisha, và chi phí sản xuất tương đối thấp của Ấn Độ so với hầu hết các đối thủ châu Á của họ ".

Ông kỳ vọng Ấn Độ sẽ tiếp tục là một nước đóng vai trò quan trọng trong ngành tôm nuôi toàn cầu trong dài hạn. "Tôi thậm chí tin rằng trong những điều kiện thích hợp, sự gia tăng sản lượng của chính Ấn Độ có thể đến sớm hơn chúng ta mong đợi"

Những tháng thuận lợi cho Việt Nam, Argentina và Peru

Hai quốc gia khác có doanh số bán hàng vào Mỹ tăng đột biến trong tháng 2/2021 là Việt Nam và Argentina.

Việt Nam đã xuất khẩu sang Mỹ 4.365 tấn tôm trị giá 43,5 triệu USD trong tháng 2, tăng 41% về lượng và tăng 35% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá trung bình là 9,98 USD/kg, thấp hơn 4% so với tháng 2/2020.

Argentina đã xuất khẩu sang Mỹ 1,385 tấn tôm đỏ và thu về 14,6 triệu USD, tăng 49% về lượng và 55% về giá trị. Mỹ đã trả trung bình 10,55 USD/kg cho tôm của nước này, nhiều hơn 4% so với tháng 2/2020.

Điều thú vị là, một quốc gia Nam Mỹ khác là Peru đã xuất khẩu sang Mỹ 520 tấn tôm trị giá 3,7 triệu USD vào tháng 2/2021, tăng 28% về khối lượng và 26% về giá trị.

Các nguồn tin gần đây cho biết nhu cầu gia tăng của Hoa Kỳ và Canada đối với tôm Argentina để tái chế ở Peru đã giúp nước này bù đắp sự sụt giảm trong xuất khẩu tôm thẻ chân trắng nuôi trong nước vào năm ngoái.

Ecuador lần nữa trở thành nguồn cung tôm lớn thứ hai của Mỹ

Sự gia tăng nhu cầu đối với tôm giá trị gia tăng là một xu hướng xuất hiện trong thời kỳ đại dịch ở Bắc Mỹ, khi cả người mua thủy sản ở Mỹ và Canada đều tăng đơn đặt hàng để đáp ứng nhu cầu hàng tạp hóa đang bùng nổ.

Ngoài việc là một quốc gia nuôi tôm thẻ chân trắng, chi phí sản xuất thấp hơn ở Peru khiến ngành kinh doanh chế biến lại tôm trở nên cạnh tranh so với các nước láng giềng khác.

Trong những năm gần đây, các công ty thủy sản Inversiones Prisco, Seafrost, Inversion Peru Pacifico và Altamar Foods là 4 công ty tích cực nhất của Peru trong việc tái chế tôm đỏ đánh bắt tự nhiên từ Argentina.

Ecuador lần nữa trở thành nguồn cung tôm lớn thứ hai của Mỹ

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục