Dư thừa tôm Mỹ Latinh, nhu cầu yếu hơn của Trung Quốc gây tổn hại cho các nhà sản xuất Đông Nam Á

(vasep.com.vn) Tình trạng dư cung tôm từ các nhà sản xuất lớn ở Mỹ Latinh – đặc biệt là Ecuador – đang khiến các nhà sản xuất ở Đông Nam Á đau đầu. Năm nay, nhu cầu truyền thống dịp Tết Nguyên đán cũng không còn mạnh nữa.

Dư thừa tôm Mỹ Latinh nhu cầu yếu hơn của Trung Quốc gây tổn hại cho các nhà sản xuất Đông Nam Á

Benjamin Saw, Tổng Giám đốc của nhà sản xuất tôm Malaysia Arus Nagamas Private Limited, có trụ sở tại khu vực Kota Kuala Mudah, cho biết công ty của ông có truyền thống dựa vào nhu cầu lớn của Trung Quốc để hút nguồn cung và ổn định giá trong khu vực. Tuy nhiên, dòng cung từ Mỹ Latinh tràn vào đã làm mất đi lợi nhuận của các trang trại ở Malaysia.

“Giá toàn cầu hiện nay thực sự gây bất lợi cho nông dân ở Malaysia vì chi phí của chúng tôi là khoảng 2,50 USD/kg so với 1,67 USD/kg của Ecuador… Không có gì ngạc nhiên khi họ có thể bán phá giá. Chúng tôi đã cố gắng đánh bắt hầu hết tôm nhưng chỉ thu được một khoản lợi nhuận nhỏ. Nhiều nông dân sản xuất 100 tấn trong chu kỳ 6 tháng hiện đang thua lỗ. Chúng tôi có một ao sản xuất được 6.000 kg nhưng vẫn [chịu] lỗ 20.000 CNY [4.200 USD, 3.800 EUR]. Chúng tôi cần giá từ 5,04 USD/kg trở lên để bù đắp cho hiệu suất ao nuôi kém”.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục