Australia: Nhập khẩu tôm chưa chín vẫn khiêm tốn

(vasep.com.vn) NK tôm chưa nấu chín vào Australia vẫn khiêm tốn mặc dù lệnh cấm NK của nước này đã được dỡ bỏ hôm 6/7/2017.

Hiện chính phủ Úc đã nới lỏng lệnh cấm và cho phép NK tôm trở lại thị trường này tuy nhiên các điều kiện NK sẽ khắt khe hơn.

NK tôm chưa nấu chín vào nước này chưa tăng có thể do các nhà XK cần thời gian để điều chỉnh theo các quy định mới trong khi các nhà XK khác cho rằng các quy định mới quá khắt khe.

Giá tôm chưa chín vẫn cao, giá tôm nguyên liệu khai thác trong nước tương đối ổn định.

Trước khi dịch bệnh bùng phát và trước khi áp dụng lệnh cấm NK, các trại nuôi tôm của Úc sản xuất được khoảng 10% nhu cầu tiêu thụ của nước này trong khi NK chiếm khoảng 50%. Tôm khai thác tự nhiên trong nước đáp ứng nhu cầu còn lại của nước này.

Các nhà NK Úc đang nhập nhiều hơn tôm hấp chín vì không phải trải qua kiểm nghiệm. Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Úc NK 3.086 tấn tôm hấp chín (HS 0306170029) trong nửa đầu năm nay, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, NK tôm chưa nấu chín giảm 81% đạt 976 tấn. NK tôm chung vẫn giảm 48% đạt 4.372 tấn.

Giá tôm trung bình tăng 15% đạt 15 AUD/kg (11,75 USD/kg), điều này cho thấy giá tôm hấp chín NK cao hơn.

Các trại nuôi tôm ở sông Logan – nơi dịch bệnh bùng pháp sẽ vẫn đóng cửa cho tới năm sau. Bên cạnh các biện pháp an toàn sinh học đang được áp dụng các trại nuôi này, các biện pháp kiểm nghiệm tại khu vực xung quanh các trại nuôi cũng dự kiến được áp dụng để ngăn khả năng dịch có thể lây lan.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục