Ấn Độ: Xuất khẩu tôm dự kiến tăng

(vasep.com.vn) Sau khi giảm trong năm 2015-2016, XK thủy sản của Ấn Độ năm nay được dự báo sẽ chuyển biến tích cực nhờ Mỹ giảm thuế chống bán phá giá đối với tôm NK từ nước này, đặc biệt trong bối cảnh sản lượng ở các nước sản xuất chính đang ở mức thấp.

Mỹ mới đây quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với tôm NK từ Ấn Độ năm 2014-2015 ở mức 2,2% so với mức trước đó là 4,98%.

XK từ Ấn Độ giảm hơn 9% về giá trị tính theo rupee trong năm 2015-2016 trong bối cảnh các nền kinh tế thế giới khó khăn và nguồn cung từ các nước cạnh tranh như Thái Lan và Việt Nam tăng.

XK trong năm tài chính hiện tại khá tốt tuy nhiên hoạt động nuôi tôm gặp khó khăn ở bang sản xuất chính Andhra Pradesh.

Dịch bệnh như bệnh đốm trắng, phân trắng và EHP ảnh hưởng tới sản lượng tôm nuôi ở các bang Andhra Pradesh và Tamil Nadu, khiến giá nguyên liệu tăng. Tuy nhiên, sản lượng ở các bang Odisha, West Bengal và Gujarat lại cao hơn so với năm trước.

Về XK tôm của Ấn Độ đi các thị trường trong năm nay, nhu cầu ở Mỹ và EU không thay đổi, XK sang các nước châu Á như Trung Quốc và Việt Nam tăng do sản lượng ở các nước này giảm. XK sang Nhật Bản tăng do đồng yên mạnh lên.

Trong mùa XK cao điểm năm nay (tháng 9 và 10), giá tôm Ấn Độ đang tăng khoảng 15-20% so với mùa trước trong bối cảnh sản lượng thiếu hụt ở các nước khác.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà XK thủy sản Ấn Độ (SEAI) dự báo nguồn cung năm nay sẽ giảm không chỉ ở Ấn Độ mà còn ở các nước khác như Việt Nam, các nước Nam Mỹ, Thái Lan và Indonesia.

Giá tôm nguyên liệu tăng

Nhu cầu tăng và nuôi tôm phải đối mặt với dịch bệnh khiến giá tôm chân trắng nguyên liệu của Ấn Độ có xu hướng tăng.

Giá hầu hết các cỡ đều ổn định trong nửa cuối tháng 8 do sản lượng giảm và nhu cầu tăng từ châu Á. Sản lượng ở bang Andhra Pradesh vẫn thấp trong khi các bang Orissa và Kolkata bắt đầu vào vụ thu hoạch, chủ yếu là tôm cỡ 26/30 và 71/90.

Tôm cỡ to – khoảng 30-60 con/kg – tiếp tục tăng khoảng 0,15 USD trong tháng 9 trong khi cỡ 60 đến 100 vẫn ổn định.

Giá tôm có thể tăng trong 2 tháng tới do sản lượng thu hoạch giảm ở bang Tamil Nadu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục