Ấn Độ: Triển vọng tôm sú tại Viễn Đông

(vasep.com.vn) Rào cản lớn nhất đối với việc mở rộng khối lượng tôm sú của Ấn Độ vẫn là thị trường ngách vì nó tương đối thích hợp cho loài này với mức giá khả thi ở nước ngoài.

Theo Shampa Ghosh, Giám đốc hậu cần của công ty XK thủy sản Calcutta có trụ sở tại Tây Bengal, thị trường Trung Quốc dường như đang cho thấy nhiều hứa hẹn nhất. Trong Hội chợ, tất cả các khách hàng Trung Quốc đều hỏi về tôm sú. Bà cho biết Calcutta đã bán khoảng 40 container tôm sú - tương đương với 20 tấn cho đến thời điểm này. 

Nếu nhu cầu thị trường Trung Quốc tăng, tôm sú sẽ có thị trường tiêu thụ lớn. Sheraz Anwar, Giám đốc điều hành của công ty đóng gói thủy sản Abad Fishery, xác nhận rằng công ty của ông cũng đang kỳ vọng Viễn Đông sẽ là thị trường tăng trưởng chính của tôm sú.

Chú thích ảnh

Trung Quốc là một thị trường vô cùng tiềm năng, đặc biệt sau khi lệnh cấm hải quan đã được gỡ bỏ đối với nhiều nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ

Trung Quốc là một thị trường vô cùng tiềm năng, đặc biệt sau khi lệnh cấm hải quan đã được gỡ bỏ đối với nhiều nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ. Rất khó để Ấn Độ cạnh tranh với Ecuador về tôm chân trắng ở Trung Quốc, vì vậy, tôm sú có thể tạo ra lợi thế cho Ấn Độ.

Nhật Bản, vốn là thị trường chính tôm sú Ấn Độ trước khi các trang trại của nước này chuyển sang sản xuất tôm thẻ chân trắng - sẽ vẫn là nhà NK chính khi Ấn Độ phát triển hoạt động buôn bán tôm sú.

Mặc dù có những lo ngại rằng Ấn Độ đang tăng sản lượng tôm sú quá nhanh -- dự kiến sẽ tăng thêm từ 40.000 tấn lên 65.000-70.000 tấn vào năm 2023. Nhưng sự gia tăng về số lượng này đã được các thương nhân tại triển lãm Barcelona ủng hộ. Ấn Độ không mạnh về sản phẩm giá trị gia tăng và phải cạnh tranh trực tiếp với Ecuador, vì vậy phát triển tôm sú sẽ tạo thế mạnh cho Ấn Độ. Nhu cầu tôm sú ngày càng tăng và nguồn cung dồi dào. Nhiều công ty chuyển từ tôm thẻ chân trắng sang tôm sú, đặc biệt là ở phía Tây của Ấn Độ. 

Triển vọng ảm đạm đối với tôm thẻ chân trắng sống, bóc vỏ

Tại Hội chợ thương mại thuỷ sản Toàn câu, nhiều thương nhân Ấn Độ chỉ có mục tiêu là giữ chân khách hàng hiện có vì có ít nhà nhập khẩu hỏi mua tôm chân trắng. 

Gupta thuộc Cambay Tiger cho biết, XK tôm chân trắng PDTO của Ấn Độ sang Mỹ ngày càng gặp nhiều thách thức. Ecuador với lợi thế về giá và vị trí địa lý đang chiếm lĩnh thị trường tôm chân trắng Mỹ, vì vậy Ấn Độ khó mà cạnh tranh với Ecuador tại thị trường này. 

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục