Cập nhật tình hình về lệnh cấm nhập khẩu tôm chưa luộc sang thị trường Australia

(vasep.com.vn) Ngày 07/01/2017, cơ quan chức năng thuộc Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Australia thông báo, từ ngày 09/01/2017 Chính phủ Australia thực thi lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín, kể cả tôm đã được tẩm ướp dùng cho người vào thị trường Australia.

Đối với các lô hàng đã được xuất khẩu trước ngày 09/01/2017 đang trên đường tới Australia thì bị kiểm soát bắt buộc 100% đối với bệnh đầu vàng, đốm trắng. Trường hợp không đạt tiêu chuẩn lô hàng sẽ bị hủy hoặc yêu cầu xuất ra khỏi nước Australia. Ngay sau thông báo, Bộ NN&PTNT, Cục Thú y, Thương vụ Việt Nam tại Australia, Hiệp hội VASEP và các DN tôm đã có nhiều hoạt động tích cực để kiến nghị và có tiếng nói với Chính phủ Australia thông qua các kênh khác nhau.

Ngày 6/2/2017, theo cập nhật từ Hiệp hội Nhập khẩu thủy sản Australia và một số nhà nhập khẩu tại Australia, thì thông tin báo chí cho rằng tôm tẩm ướp đã được bỏ ra khỏi danh sách cấm nhập khẩu hiện tại là không chính xác.

Thực tế là, ngày 6/2/2017, Chính phủ Australia thông báo rằng họ sẽ thực hiện một đợt rà soát lại về tôm tẩm ướp và chấp nhận đề xuất từ các công ty trong đó chứng minh rằng hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng của họ có thể đáp ứng được Mức độ Bảo vệ có thể chấp nhận được (Aceptable Level of Protection) của Úc đối với các sản phẩm tẩm ướp.

Việc rà soát tôm tẩm ướp đã được liệt kê trong thông tin cập nhật mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Australia. Tuy nhiên, đợt rà soát này chưa hoàn thành và không được liệt kê trong phán quyết an toàn sinh học (Biosecurity Determination) ngày 3/2/2017.

Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Australia sẽ ưu tiên tập trung rà soát 05 sản phẩm cụ thể trước mắt trong nhóm sản phẩm tôm chưa luộc (uncook). Dự kiến đợt rà soát ban đầu các điều kiện nhập khẩu sẽ mất khoảng 8 tuần. Khi đợt rà soát kết thúc, Australia có thể đưa ra quyết định về những lựa chọn quản lý rủi ro tương lai cho những sản phẩm cụ thể này để khôi phục giao thương XNK. Năm sản phẩm đang được đưa vào diện rà soát bao gồm:

- Tôm chưa nấu chín đã được chiếu xạ (iradiated uncooked prawns);

- Các sản phẩm bảo quản an toàn tại nhiệt độ phòng như tôm khô và các loại gia vị (Shelf stable products such as dried prawns and condiments);

- Tôm có nguồn gốc từ Úc được gửi ra nước ngoài để chế biến

- Các lô hàng thủy sản hỗn hợp bao gồm tôm chưa nấu chín (Mixed seafood consignment containing uncooked prawns)

- Tôm tẩm ướp (Marinated prawns).

Các đề xuất hỗ trợ hoạt động rà soát rủi ro an toàn sinh học có thể gửi về: aquaticab@agriculture.gov.au 

Tiếp theo đó, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước đang xem lại các biện pháp quản lý rủi ro hiện tại đối với tôm chưa nấu chín (uncook) nhập khẩu, và dự kiến hoạt động này sẽ được hoàn thành trong 6 tháng tới.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • T1
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm