Nồng độ oxy trong đại dương dự kiến ​giảm thêm 7% trong thế kỷ tới

(vasep.com.vn) Sự nóng lên của đại dương dẫn đến sự sụt giảm nồng độ oxy trong nước biển, dẫn đến sự hình thành các sa mạc oxy biển. Hiện tượng này đang khiến các loài di chuyển khỏi môi trường sống thông thường của chúng.

Một số yếu tố góp phần làm giảm lượng oxy ở các vùng biển gồm: nước ấm chứa ít oxy hòa tan hơn so với nước lạnh, sự nóng lên của đại dương làm gián đoạn quá trình phân phối oxy bởi các dòng hải lưu dưới nước và các vùng biển ấm hơn tạo môi trường thuận lợi cho sự nở hoa của tảo tiêu thụ oxy.

Chú thích ảnh

Các đại dương thiếu oxy làm suy giảm tính đa dạng của loài và sự phong phú của các sinh vật ít quan trọng hơn về mặt thương mại như sứa

Các đại dương thiếu oxy có những tác động tiêu cực như sự hiện diện của các loài cá nhỏ hơn, sự suy giảm tính đa dạng của loài và sự phong phú của các sinh vật ít quan trọng hơn về mặt thương mại như sứa. Ngoài ra, sa mạc oxy buộc những loài như cua tìm kiếm nguồn thức ăn mới.

Mức độ nghiêm trọng của sự suy giảm oxy khác nhau ở các khu vực khác nhau. Mức oxy giảm sẽ thúc đẩy các loài di dời, nhưng môi trường sống mới sẽ khiến chúng phải cạnh tranh với các loài động vật khác. Sự thay đổi này sẽ làm thay đổi động lực cạnh tranh giữa các loài.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục