Đánh cá bất hợp pháp là mối đe dọa lớn đối với đại dương

(vasep.com.vn) Đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chiếm 20% sản lượng đánh bắt toàn cầu và tổn thất hàng năm đối với nền kinh tế toàn cầu ước tính từ 26 đến 50 tỷ USD.

Khai thác trái phép đang hủy diệt sinh vật biển

Khai thác IUU góp phần vào tình trạng đánh bắt quá mức qua việc phá vỡ các nỗ lực quốc gia nhằm thiết lập các giới hạn đánh bắt bền vững và bảo vệ các quần thể dễ bị tổn thương. Bằng cách hành động bên ngoài các quy tắc, những người đánh cá bất hợp pháp khiến mọi người có nguy cơ khai thác các quần thể cá dễ bị tổn thương. Hành động này làm cạn kiệt nguồn cá và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chúng, phá vỡ sự cân bằng mong manh của hệ sinh thái biển.

IUU thường liên quan đến các phương pháp đánh bắt hủy diệt, chẳng hạn như lưới kéo đáy hoặc sử dụng lưới bất hợp pháp. Những hoạt động này gây hại cho môi trường sống như rạn san hô, hệ sinh thái đáy biển và các sinh vật biển khác, gây ra thiệt hại lâu dài cho môi trường biển. IUU cũng làm tăng tỷ lệ đánh bắt không chủ đích các loài có nguy cơ tuyệt chủng như rùa biển, cá heo và cá mập. 

Chú thích ảnh

Khai thác IUU làm suy yếu sinh kế của ngư dân tuân thủ luật pháp và cộng đồng ven biển, những người phụ thuộc vào tài nguyên biển để có thu nhập và sinh kế

Khai thác IUU đe doạ sinh kế của ngư dân 

Khai thác IUU làm suy yếu sinh kế của ngư dân tuân thủ luật pháp và cộng đồng ven biển, những người phụ thuộc vào tài nguyên biển để có thu nhập và sinh kế. Nó tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, hạ giá thị trường và giảm lợi nhuận của các hoạt động đánh bắt hợp pháp, dẫn đến mất việc làm và bất ổn kinh tế.

Đánh bắt IUU làm cạn kiệt quần thể cá và giảm khả năng cung cấp cá làm nguồn thực phẩm. Điều này đe doạ an ninh lương thực, đặc biệt tại các nước đang phát triển nơi cá là nguồn protein chính cho hàng triệu người. 

Khai thác IUU thường gắn liền với các hành vi bóc lột lao động, bao gồm lao động cưỡng bức, buôn bán người và điều kiện làm việc tồi tệ trên tàu cá. Người lao động có thể bị lạm dụng thể chất, làm việc trong thời gian dài và bị trừ lương, dẫn đến vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Thuỳ Linh (Theo Client Earth)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục