Thượng nghị sỹ Mỹ đề xuất sửa đổi SIMP để chống khai thác IUU

(vasep.com.vn) Các thượng nghị sỹ Mỹ đã viết thư gửi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, Thứ trưởng Thương mại Đại dương và Khí quyển Richard Spinrad, và Dịch vụ Thủy sản Biển Quốc gia Janet Coit, thúc đẩy một quy tắc được đề xuất sửa đổi đối với Chương trình Giám sát Nhập khẩu Thủy sản (SIMP) để giải quyết đánh bắt cá bất hợp pháp, không theo quy định và không báo cáo (IUU).

Mỹ là quốc gia nhập khẩu thủy sản lớn nhất thế giới nên có trách nhiệm trong việc giải quyết đánh bắt IUU và vi phạm nhân quyền trong ngành đánh bắt cá. Chúng tôi yêu cầu NOAA ban hành quy tắc được đề xuất mới do bản hiện tại  thiếu sự tham vấn giữa các cơ quan và bên liên quan, không tiết lộ phương pháp được sử dụng để lựa chọn loài bổ sung và không đáp ứng các yêu cầu của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng FY23 (NDAA) và Bản ghi nhớ An ninh Quốc gia về Chống Khai thác IUU và Lạm dụng Lao động Liên quan (NSM-11).”

Bức thư trích dẫn việc 70-80% thủy sản nhập khẩu của Mỹ được đánh bắt bên ngoài vùng biển của Mỹ và gần 55% thủy sản mà người Mỹ tiêu thụ không đáp ứng các yêu cầu truy xuất nguồn gốc chứng nhận rõ ràng. Thực tế này khiến Mỹ đồng lõa trong việc làm cạn kiệt cá và các loài sinh vật biển khác, làm suy thoái môi trường sống của đại dương và tạo điều kiện cho lạm dụng lao động. Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) chịu trách nhiệm đảm bảo Mỹ có một chương trình truy xuất nguồn gốc hải sản mạnh mẽ và bức thư thúc giục Cơ quan Nghề cá Biển Quốc gia ban hành một quy tắc đề xuất bổ sung để bảo vệ ngư dân, cộng đồng của họ và thương mại Mỹ.

Chú thích ảnh

Mỹ là quốc gia nhập khẩu thủy sản lớn nhất thế giới nên có trách nhiệm trong việc giải quyết đánh bắt IUU và vi phạm nhân quyền trong ngành đánh bắt cá.

Bức thư cũng làm sáng tỏ quy tắc SIMP được đề xuất hiện tại không đề xuất được một cách tiếp cận tích hợp để chống lại cả việc đánh bắt IUU và lạm dụng lao động. Để đảm bảo chỉ có thủy sản được thu hoạch hợp pháp, bền vững và có trách nhiệm mới được đưa vào thị trường, bức thư khuyến khích các cơ quan hợp tác với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ, Bộ Lao động, Lực lượng Đặc nhiệm Thực thi Lao động Cưỡng bức và các cơ quan khác để nhận biết và giải quyết thỏa đáng các hành vi lạm dụng lao động trong lĩnh vực thủy sản.

“Tác động về chất lượng, an toàn hoặc sức khỏe của thủy sản gian lận không chỉ trực tiếp làm giảm giá trị cung cấp thủy sản của Mỹ mà còn có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của sản phẩm thủy sản hợp pháp, gây ra những tác động gián tiếp hơn nữa đối với ngành kinh tế dựa vào thủy sản. NMFS phải củng cố và mở rộng SIMP, phù hợp với các nỗ lực chống khai thác IUU của họ để giúp ngư dân Mỹ.

Thuỳ Linh (Theo thenewsguard)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục