Mỹ hợp tác với các nước Tây Ấn Độ Dương tăng cường chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Nguồn lợi thủy sản góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho hàng triệu người trên thế giới và đặc biệt quan trọng ở các quốc đảo như Madagascar, Comoros, Mauritius và Seychelles. Theo Liên Hợp Quốc, hơn 600 triệu người phụ thuộc vào nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản để kiếm sống, nhưng nguồn lợi thủy sản phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ việc đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Bất chấp các biện pháp được thực hiện ở cả cấp quốc gia và khu vực để ngăn chặn, chống lại và loại bỏ đánh bắt IUU, vấn đề này đặt ra mối đe dọa đáng kể đối với đa dạng sinh học biển cũng như sinh kế và an ninh lương thực của các cộng đồng ven biển, đồng thời làm suy yếu tiềm năng cho một khu vực Xanh bền vững và công bằng Kinh tế. Do tính chất toàn cầu của khai thác IUU, các giải pháp đòi hỏi sự hợp tác hiệu quả trong khu vực và quốc tế.

Chú thích ảnh

Mỹ  hợp tác với các nước Tây Ấn Độ Dương tăng cường chống đánh bắt IUU

Để giải quyết những vấn đề quan trọng này, Đại sứ quán Mỹ tại Madagascar và Comoros đã hợp tác với Blue Ventures Conservation Madagascar, Bộ Thủy sản và Kinh tế Xanh, và Institut Halieutique et des Science Marines (IHSM) để tập hợp các chuyên gia nghề cá, đại diện chính phủ, xã hội dân sự và khu vực tư nhân từ các quốc đảo này từ ngày 5- 7/6 tại Antananarivo. Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tài trợ 227.000 USD cho Blue Ventures nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, tạo điều kiện cải cách chính sách, phát triển chiến lược chống IUU và củng cố mạng lưới các bên tham gia ở Tây Ấn Độ Dương. 

Tsimanaoraty Paubert Mahatante, Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Kinh tế xanh của Madagascar, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công việc này đối với Madagascar. Madagascar đã cam kết tham gia FiTI, sáng kiến minh bạch nghề cá và sẽ sớm có chiến lược và kế hoạch quốc gia riêng để chống khai thác IUU và dự định ký các thỏa thuận hợp tác với các tổ chức phi chính phủ như Sea Shepherd và Global Fishing Watch để thực hiện mục tiêu này. 

Thuỳ Linh (Theo U.S Embassy in Madagascar) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục