Thượng viện Mỹ thông qua các biện pháp chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Gói Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng (NDAA) năm nay, đã được thượng viện thông qua vào giữa tháng 12/2022, bao gồm các cải cách chính sách quan trọng sẽ giúp nỗ lực ngăn chặn đánh bắt bất hợp pháp và lao động cưỡng bức trong lĩnh vực đánh bắt và hải sản. Luật này nêu rõ rằng hải sản được sản xuất bằng lao động cưỡng bức không được phép vào thị trường Mỹ, và bao gồm cả những cải tiến quan trọng đối với các công cụ mà chính phủ Mỹ sử dụng để sàng lọc hải sản đánh bắt bất hợp pháp vào Mỹ.

Thượng viện Mỹ thông qua các biện pháp chống đánh bắt IUU

Đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) là mối lo ngại lớn về an ninh quốc gia và đe dọa sức khỏe của hàng tỷ người đang sống dựa vào nghề cá lành mạnh. Trong năm 2020, lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã tuyên bố đánh bắt IUU là mối đe dọa an ninh hàng hải hàng đầu: nó góp phần vào sự suy giảm và gây suy giảm các nguồn lợi hải sản toàn cầu, và không chỉ đe dọa sức khỏe đại dương, mà còn gây bất ổn cho các nền kinh tế và gia tăng xung đột quốc tế. Khai thác IUU cũng liên quan trực tiếp đến lao động cưỡng bức và vi phạm nhân quyền trên biển và trong các chuỗi cung ứng hải sản.

Nhận thức được mối đe dọa này, Tổng thống Biden đã ký một Bản ghi nhớ An ninh để giải quyết hoạt động đánh bắt IUU và lao động cưỡng bức vào đầu năm nay. Điều này đi kèm với một loạt thông báo quan trọng tại Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc vào tháng 6/2022 nhằm đẩy mạnh cam kết của Chính phủ Mỹ trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng đan xen này thông qua các chương trình của liên bang.

NDAA xây dựng dựa trên động lực này bằng cách thực hiện các cải tiến có mục tiêu đối với các công cụ mà Cơ quan Nghề cá NOAA (Cơ quan Quản Lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ) sử dụng để sàng lọc hải sản đánh bắt bất hợp pháp và thực thi chống lại hàng nhập khẩu bị phát hiện là đánh bắt bất hợp pháp, bao gồm cả những hàng hóa có liên quan đến cưỡng bức lao động. Đây là sự công nhận quan trọng về sự vai trò và trách nhiệm của Mỹ với tư cách là thị trường lớn đối với hải sản bất hợp pháp –gần 2,4 tỷ USD thủy sản NK vào Mỹ trong năm 2019 có nguồn gốc từ các hoạt động đánh bắt IUU.

Dự luật cuối cùng này bao gồm các điều khoản mở rộng và cải thiện Đạo luật về việc sử dụng lưới trôi ngoài khơi, một trong những công cụ trọng tâm của NOAA có để chống đánh bắt IUU và lao động cưỡng bức trong nghề cá quốc tế, bao gồm các biện pháp trừng phạt tăng cường với các quốc gia không giải quyết hoạt động đánh bắt IUU, và chỉ thị cho NOAA và các cơ quan đối tác để mở rộng các sáng kiến xây dựng năng lực với các quốc gia nguồn. Dự luật cũng cung cấp 20 triệu USD tiền tài trợ được phân bổ hàng năm để hỗ trợ thực thi mục 307 của Đạo luật về thuế quan, cấm nhập khẩu hàng hóa, bao gồm thủy sản, được sản xuất bằng lao động cưỡng bức. Ngoài ra, dự luật này còn cải thiện Chương trình Giám sát Thủy sản Nhập khẩu (SIMP) để giúp cải thiện chức năng và thực thi của chương trình này như một công cụ sàng lọc đối với thủy sản đánh bắt IUU NK vào Mỹ, đồng thời ưu tiên sàng lọc thủy sản được sản xuất bằng lao động cưỡng bức hay buôn người.

Nhờ những nhà đấu tranh về đại dương trong Quốc hội, bao gồm Chủ tịch Raúl Grijalva của Ủy ban Tài nguyên Thiên nhiên Hạ viện, Chủ tịch Maria Cantwell của Ủy ban Thương mại Thượng viện, và đội ngũ nhân viên của họ, mà những điều khoản này đang sắp trở thành luật. Đáng chú ý, một số điều khoản dựa trên Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức và Đánh cá Bất hợp pháp của Hạ nghị sĩ Jared Huffman (H.R. 3075, được đưa ra như một nỗ lực lưỡng đảng với Hạ nghị sĩ Garret Graves), và những cải cách này sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự làm việc chăm chỉ và khả năng lãnh đạo được thể hiện thông qua đạo luật đó.

Mặc dù những cải tiến của Chương trình Giám sát Nhập khẩu Hải sản trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) là một bước đi đúng hướng, nhưng Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên (NRDC) cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm để ngăn chặn dòng hải sản có nguồn gốc IUU hoặc gian lận vào Mỹ và cải thiện tính bền vững của hải sản được bán tại thị trường Mỹ. Thay vì dần dần kết hợp các loài hải sản mới vào SIMP, NOAA nên hành động nhanh chóng để đưa tất cả hải sản nhập khẩu vào chương trình. Hơn nữa, Mỹ nên yêu cầu sử dụng Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) để cải thiện đáng kể tính minh bạch

của các hoạt động đánh bắt cá toàn cầu. Chúng tôi mong muốn tiếp tục làm việc hướng tới những mục tiêu quan trọng này trong năm mới.

Ngoài các biện pháp đánh bắt cá bất hợp pháp của NDAA, dự luật quốc phòng năm nay bao gồm các lợi ích quan trọng khác đối với việc bảo tồn động vật hoang dã biển và đại dương, bao gồm các chương trình nhằm giảm tác động của tàu và các tàu khác đối với động vật có vú ở biển và lệnh cấm liên bang đối với việc mua bán vây cá mập ở Mỹ.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục