Mỹ giới thiệu Đạo luật FISH chống khai thác IUU

(vasep.com.vn) Năm thượng nghị sĩ Mỹ đã giới thiệu Đạo luật chống đánh bắt cá trái phép ở nước ngoài (FISH). Đạo luật này sẽ cấm các tàu liên quan đến đánh bắt cá bất hợp pháp khỏi các cảng và vùng biển của Mỹ.

5 thượng nghị sỹ Dan Sullivan (R-Alaska), Sheldon Whitehouse (D-Rhode Island), Lisa Murkowski (R-Alaska), Brian Schatz (D-Hawaii) và Roger Wicker (R-Mississippi) đã giới thiệu dự luật vào ngày 20/4, sau khi đã ủng hộ dự luật trong phiên họp quốc hội trước đó vào tháng 8/2022.

Dự luật sẽ tạo ra một danh sách đen các tàu đã tham gia vào hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và cấm tất cả các tàu trong danh sách xâm nhập vào vùng biển của Mỹ. Đạo luật FISH cũng yêu cầu Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ tăng cường kiểm tra trên biển đối với các tàu nước ngoài bị nghi ngờ đánh bắt IUU và phối hợp với các tổ chức quản lý nghề cá khu vực để xác định xem quốc gia treo cờ của tàu có thực hiện hành động khắc phục hay không. Đạo luật tập trung duy trì cơ sở dữ liệu về các công nghệ mới có khả năng hỗ trợ cuộc chiến chống đánh bắt IUU.

Chú thích ảnh

FISH sẽ tạo ra một danh sách đen các tàu đã tham gia vào hoạt động đánh bắt IUU và cấm tất cả các tàu trong danh sách xâm nhập vào vùng biển của Mỹ

Dự luật cũng kêu gọi nghiên cứu về “sự phức tạp của mối quan hệ thương mại hải sản giữa Nga và Trung Quốc” và sự thành công của các vụ truy tố chống lại các hoạt động đánh bắt IUU ở vùng biển của Mỹ.

5 thượng nghị sĩ đã từng làm việc cùng nhau để thông qua Đạo luật Save Our Seas 2.0, trở thành luật vào năm 2020 và đưa ra các biện pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải biển toàn cầu. 

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục