Nigeria: Tìm kiếm các biện pháp chủ động hơn để chống IUU

(vasep.com.vn) Các chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải của Nigeria đã kêu gọi các biện pháp chủ động hơn để chống lại tác động tiêu cực của các hoạt động khai thác IUU, đang ảnh hưởng đến nền kinh tế xanh mới nổi của đất nước.

Đánh bắt IUU là mối đe dọa lớn đối với các hệ sinh thái đại dương trên toàn thế giới, làm suy yếu các nỗ lực quản lý bền vững nghề cá toàn cầu và bảo tồn hiệu quả đa dạng sinh học đại dương.

Chỉ số khai thác IUU của một nước là công cụ để xác định mức độ nghiêm trọng hoạt động đánh bắt IUU tại nước đó. Chỉ số IUU cao cũng là yếu tố gây rối loạn kinh tế và xã hội nghiêm trọng, gây bất lợi cho hoạt động buôn bán thủy sản hợp pháp và có liên quan đến tội phạm có tổ chức. Chuyên gia khẳng định rằng Chỉ số khai thác IUU của Nigeria vẫn cao. Vì vậy, phải giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác IUU để cải thiện tình trạng hiện tại. 

Chú thích ảnh

Đánh bắt IUU đặt ra mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh lương thực và ổn định kinh tế xã hội ở Nigeria

Chủ tịch Hiệp hội các chủ tàu đánh cá Nigeria (NITOA), bà Ben Okonkwo, lưu ý rằng đánh bắt IUU đặt ra mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh lương thực và ổn định kinh tế xã hội ở Nigeria.

Theo bà, các quốc gia phụ thuộc vào nghề cá để đảm bảo an ninh lương thực và xuất khẩu phải chịu cảnh cạn kiệt tài nguyên biển. IUU đe dọa hệ sinh thái và đa dạng sinh học của môi trường biển.

Sản lượng đánh bắt và sản lượng cá địa phương ở Nigeria đã giảm liên tục. Trong những năm 1970, sản lượng cá của nước này dao động từ 600.000 đến 700.000 tấn. Năm 2000, sản lượng đánh bắt là 441.337 và ngày nay con số này cũng không khả quan hơn. Nguyên nhân sự suy giảm này liên quan trực tiếp đến hoạt động khai thác IUU. Vì vậy, Nigeria cần dữ liệu cập nhật về khai thác IUU để phân tích mức độ nguy hiểm và lựa chọn cách tiếp cận tốt nhất. 

Thùy Linh (Theo thisdaylive) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục