EJF kêu gọi Hàn Quốc tăng cường truy xuất nguồn gốc hải sản để ngăn chặn IUU

(vasep.com.vn) Tổ chức Công lý Môi trường (EJF) đang kêu gọi chính phủ Hàn Quốc tăng cường truy xuất nguồn gốc thủy sản.

Báo cáo của EJF mang tên “Rào cản bị phá vỡ” tiếp tục chỉ trích quy trình kiểm tra thủy sản của Hàn Quốc, thúc đẩy chính phủ để đưa các tiêu chuẩn thủy sản của đất nước phù hợp với tiêu chuẩn của các quốc gia khác. 

Hàn Quốc từng là mục tiêu chỉ trích liên quan đến các vấn đề liên quan đến đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Chính phủ Mỹ đã đệ đơn khiếu nại lại Hàn Quốc vào năm 2019 vì Hàn Quốc không ngăn chặn được tình trạng đánh bắt  IUU.

Chú thích ảnh

Hàn Quốc từng là mục tiêu chỉ trích liên quan đến các vấn đề liên quan đến đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) (Nguồn: KobizMedia/ Korea Bizwire)

4 tháng sau khiếu nại, Mỹ đã loại Hàn Quốc khỏi danh sách các quốc gia có hoạt động IUU. Dù vậy, những lời chỉ trích về ngành thủy sản của nước này vẫn chưa kết thúc. Một cuộc điều tra của EJF, được công bố vào năm 2021, một lần nữa chỉ trích Hàn Quốc này về IUU và việc lạm dụng lao động nhập cư trên một số tàu đánh cá xa bờ.

Theo báo cáo mới, Hàn Quốc tiếp tục thiếu các biện pháp bảo vệ chuỗi cung ứng đối với nhập khẩu thủy sản, cho phép các sản phẩm IUU xâm nhập thị trường thủy sản. EJF cho biết việc thiếu các biện pháp bảo vệ xảy ra bất chấp người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng quan tâm đến tính bền vững và an toàn của hải sản.

Hàn Quốc là nước nhập khẩu thủy sản lớn thứ 5 trên thế giới sau EU, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc và có mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người cao nhất với 70 kg/người mỗi năm. Tuy nhiên, theo báo cáo của EJF, các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc của quốc gia này tụt hậu so với EU, Mỹ và Nhật Bản và không theo dõi đủ các yếu tố chính cần thiết để xác định nguồn gốc của hải sản mà người tiêu dùng mua.

Chú thích ảnh

Hàn Quốc cần cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc, ngăn chặn các tàu liên quan đến đánh bắt bất hợp pháp, nâng cao tính minh bạch sản phẩm thủy sản

Một số dữ liệu, chẳng hạn như loại sản phẩm, cảng cập bến, ngư cụ và địa điểm chế biến hoàn toàn không được Hàn Quốc ghi lại, điều này  tạo kẽ hở sản phẩm IUU xâm nhập thị trường.

EJF kêu gọi chính phủ Hàn Quốc thông qua Hiến chương toàn cầu về minh bạch nghề cá và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về quyền lao động để bảo vệ quyền của người lao động.

Hàn Quốc cần cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc, ngăn chặn các tàu liên quan đến đánh bắt bất hợp pháp, nâng cao tính minh bạch để loại bỏ hành động đánh bắt bất hợp pháp, không bền vững và thiếu đạo đức. 

Thùy Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục