Tác động của đánh bắt IUU ở Gambia

(vasep.com.vn) Một báo cáo mới về khu vực Sanyang ven biển Gambia kêu gọi chính phủ ở Banjul thực hiện tất cả các bước cần thiết chống lại hoạt động khai thác bất hợp pháp, không theo quy định và không báo cáo (IUU) để bảo vệ cộng đồng địa phương.

Báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế về chi phí nhân mạng do đánh bắt quá mức dựa trên những quan sát trực tiếp về ngành, cũng như các cuộc phỏng vấn và nghiên cứu được thực hiện vào năm 2021 và 2022 để đánh giá Sanyang, nơi có nhà máy sản xuất dầu cá và bột cá (FMFO) lớn. Phái đoàn đã phỏng vấn 63 người, bao gồm công nhân đánh bắt và chế biến cá Nessim, thành viên của các tổ chức xã hội dân sự và quan chức chính phủ, cũng như cư dân trong khu vực.

Nhà máy cá, thành lập từ 2018 chế biến cùng một loài cá sardinella và bonga mà các cộng đồng ven biển phụ thuộc vào. Một báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) năm 2020 đã cảnh báo rằng loài cá này đã bị khai thác quá mức. Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết đa dạng sinh học biển cũng đang bị đe dọa và nhà máy này đã bị phạt nhiều lần vì vi phạm môi trường.

Chú thích ảnh

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: “Số lượng lớn cá xuất khẩu mỗi năm thông qua hoạt động của các tàu công nghiệp nước ngoài và các nhà máy sản xuất bột cá đang nhanh chóng làm cạn kiệt nguồn cá sẵn có cho các cộng đồng địa phương.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy Gambia, Mauritania, Senegal, Guinea Bissau, Guinea và Sierra Leone cùng nhau đang mất 2,3 tỷ USD hàng năm do đánh bắt trái phép.

Chính phủ Gambia và các tổ chức cộng đồng quốc tế hoạt động trong các khu vực bị ảnh hưởng phải đảm bảo rằng các tàu nước ngoài và các nhà máy FMFO tôn trọng các quy định đánh bắt cá quốc gia và quốc tế, đánh bắt bền vững. 

Thuỳ Linh (Theo africatimes)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục