Sự nóng lên của đại dương có thể làm gia tăng hoạt động khai thác IUU

(vasep.com.vn) Một báo cáo cảnh báo rằng sự nóng lên của đại dương do biến đổi khí hậu có khả năng làm gia tăng hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), đe dọa an ninh toàn cầu.

Báo cáo do viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh Royal United Services Institute (RUSI) công bố, cung cấp khái quát về tác động của biến đổi khí hậu đối với hoạt động khai thác IUU trong thập kỷ tới và trong tương lai. Báo cáo kết luận hoạt động đánh bắt IUU sẽ tăng lên do biến đổi khí hậu khiến các mô hình hoạt động hiện tại thay đổi. 

Biến đổi khí hậu có khả năng làm thay đổi dần sự tương tác giữa con người và môi trường nước. Cá là nguồn protein chính trong chế độ ăn của con người và sự thay đổi về nhiệt độ nước biển, độ mặn, hệ thống thời tiết và mực nước biển có khả năng làm thay đổi không chỉ mô hình phân phối hiện tại mà còn cả mô hình đánh bắt, chế biến và tiêu thụ (hợp pháp và bất hợp pháp) của con người. 

Khi các quần thể và sự phân bố của cá thay đổi trong điều kiện khí hậu ấm lên, các đối tượng khai thác IUU buộc phải thích nghi, thay đổi cách thức hoạt động của họ. Hơn nữa, khi sinh kế và an ninh lương thực bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, ngư dân tham gia vào các hoạt động hợp pháp có thể bị đẩy vào hoạt động IUU.

Chú thích ảnh

Tác động của biến đổi khí hậu đối với các loài thủy sinh phần đã phần nào biểu hiện trong những năm gần đây.

Tác động của biến đổi khí hậu đối với nguồn cá có thể ảnh hưởng đến sản lượng và những hộ gia đình phụ thuộc vào nghề đánh bắt. Khi nhiệt độ và mực nước biển tăng gây ra sự di cư của dân cư các khu vực ven biển, vì vậy khả năng tồn tại của cơ sở hạ tầng nghề cá và bản chất của động lực đánh bắt IUU cũng sẽ thay đổi theo. 

Báo cáo nhấn mạnh rằng biến đổi khí hậu có thể gây ra thách thức trong quản trị, cơ chế hợp tác và mô hình thực thi hiện có nhưng cũng có thể tạo ra cơ hội để các quốc gia nói riêng và thế giới nói chung chống khai thác IUU.

Dự đoán tác động của biến đổi khí hậu lên đánh bắt IUU là vấn đề cấp bách. Tác động của biến đổi khí hậu đối với các loài thủy sinh phần đã phần nào biểu hiện trong những năm gần đây. Một số loài, tùy thuộc vào khả năng di chuyển và kết nối môi trường sống, phản ứng bằng cách chuyển sự phân bố của chúng về phía cực và vùng nước sâu hơn. Mặc dù một số loài được dự đoán sẽ phản ứng tích cực, có những dấu hiệu cho thấy những thay đổi về nhiệt độ nước trong tương lai có thể có tác động tiêu cực đến nhiều loài thủy sinh.

Thùy Linh (Theo seafoodmedia)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục