Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đón sóng tăng trưởng lớn

Theo các chuyên gia, nhu cầu tiêu thụ thủy sản toàn cầu ổn định sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Ngành thủy sản được cho là đang đối diện với khó khăn từ dịch bệnh COVID-19 và xung đột địa chính trị giữa Nga-Ukraine gây ra gián đoạn vận chuyển toàn cầu, cùng đó là việc tuân thủ các quy định chống đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, những tác động tiêu cực chỉ là tạm thời và cơ hội đối với doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản đang rộng mở.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán KIS (Việt Nam), nhu cầu tiêu thụ thủy sản  toàn cầu ổn định là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc (FAO) cho biết, nguồn cung cá toàn cầu sẽ tăng 32% trong giai đoạn 2011-2030, đạt 204 triệu tấn, tương đương với mức tăng trưởng hằng năm kép (CAGR) đạt 2,3%.

Theo tổ chức này, đến năm 2030, sản lượng cá đánh bắt sẽ bị hạn chế và giảm từ 10%, thay vào đó sẽ được thay thế bằng cá nuôi trồng. Qua đó, dự báo sản lượng nuôi trồng đạt 109 triệu tấn, tăng 32% so với năm 2018 trong khi sản lượng đánh bắt đạt 95 triệu tấn, tương đương năm 2018. Đặc biệt, các sản phẩm chủ lực thúc đẩy tốc độ tăng trưởng là cá rô phi, cá chép, cá tra và tôm.

Nhận thấy tiềm năng tăng trưởng tốt của tiêu thụ thủy sản, Chính phủ Việt Nam mong muốn duy trì vị trí dẫn đầu trong kế hoạch phát triển chiến lược đến năm 2030. Theo đó, sản lượng thủy sản Việt Nam dự kiến đạt 9,8 triệu tấn, đóng góp bởi 7 triệu tấn sản lượng nuôi trồng và 2,8 triệu tấn sản lượng đánh bắt. Mục tiêu tăng trưởng đạt 14 tỷ USD vào năm 2030 cao hơn nhiều so với mức 8,9 tỷ USD vào năm 2021.

Theo KIS Việt Nam, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) cũng tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành thủy sản. Đến năm 2020, Việt Nam đã có 14 FTA có hiệu lực, mang lại cơ hội rất lớn để tăng kim ngạch xuất khẩu và đưa ra những sản phẩm cạnh tranh hơn. Lợi thế có được từ việc cắt giảm thuế quan trong FTA sẽ giúp tăng sức cạnh tranh cho thủy sản Việt Nam đối với thị hiếu của người tiêu dùng nước ngoài.

Chú thích ảnh

Trong năm 2022, Chính phủ sẽ đưa ra các giải pháp phù hợp và hiệu quả để nhanh chóng khắc phục tình trạng bị phạt “thẻ vàng.” Khi đó, Việt Nam có thể tránh được nguy cơ nhận “thẻ đỏ” và được hưởng các ưu đãi về thuế quan, thay đổi thể chế từ EVFTA.

Dù thực tế vẫn còn nhiều rủi ro và khó khăn phải giải quyết, nhất là giá nhiên liệu tăng cao làm tăng chi phí vận chuyển, nhưng lợi nhuận các doanh nghiệp thủy sản trong quý I/2022 tăng rất mạnh, thậm chí nhiều doanh nghiệp ghi nhận mức tăng kỷ lục.

Có thể kể đến trường hợp của Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC) đạt hơn 550 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 1/2022, tăng đến 4,2 lần so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận quý cao nhất kể từ quý 3/2018 đến nay.

Vĩnh Hoàn mới đây cũng cho biết, doanh thu tháng 4 tăng 98% so với cùng kỳ năm trước và tăng 20% so với tháng trước. Lũy kế 4 tháng, doanh nghiệp cá tra báo cáo tổng doanh thu 4.924 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước.

Quý 1/2021, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cửu Long An Giang (ACL) cũng báo lãi 63 tỷ đồng, gấp 5,7 lần so với cùng kỳ. Đây cũng là mức cao nhất trong một quý tính từ quý 4/2018 đến nay.

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đa quốc gia (IDI) có lãi sau thuế hơn 200 tỷ đồng, là mốc kỷ lục lợi nhuận quý. Công ty cổ phần Nam Việt (Navico, mã chứng khoán: ANV) công bố lợi nhuận trước thuế đạt 238 tỷ đồng, tăng 3,2 lần cùng kỳ năm trước.

Dù cước vận chuyển tăng “chóng mặt”, nhưng năm nay Navico vẫn đặt kế hoạch doanh thu đạt 4.900 tỷ đồng doanh thu, tăng 40% và 720 tỷ đồng lãi trước thuế, gấp 4,8 lần năm 2021.

Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) kỳ vọng nhóm doanh nghiệp thủy sản sẽ đạt kết quả kinh doanh tốt vượt trội trong năm 2022. Công ty này đánh giá, quý 2/2022, doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản sẽ “thăng hoa.”

Tuy nhiên, Mirae Asset (Việt Nam) lưu ý xu hướng này sẽ giảm dần vào hai quý còn lại của năm do lượng tồn kho giá rẻ 2021 đã tiêu thụ hết và vụ thu hoạch mới với nguồn cung tăng giá sẽ bắt đầu vào cuối quý 3/2022.

Thùy Linh (Theo VietnamPlus

 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục