Xuất khẩu surimi sang Indonesia tăng 618%

(vasep.com.vn) Sau khi tăng trưởng trong tháng 2/2023, xuất khẩu (XK) chả cá và surimi của Việt Nam trong tháng 3 đã đảo chiều, giảm so với cùng kỳ. Giá trị XK nhóm mặt hàng này của Việt Nam trong tháng 3/2023 chỉ đạt 25 triệu USD, giảm 28%. Tính lũy kế 3 tháng đầu năm 2023, kim ngạch XK chả cá và surimi đạt gần 68 triệu USD, giảm 23%.

Xuất khẩu surimi sang Indonesia tăng 618

Các sản phẩm chả cá và surimi của Việt Nam đã xuất được sang hơn 25 thị trường trên thế giới. Trong đó, XK chủ yếu tập trung là sang Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc, chiếm 64% tổng kim ngạch XK chả cá và surimi của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm nay.

So với cùng kỳ năm ngoái, XK nhóm mặt hàng này của Việt Nam sang các thị trường chính phần lớn đều giảm. Cụ thể, XK sang Hàn Quốc giảm 13%, Thái Lan giảm 23%, Trung Quốc giảm 13%. Tuy nhiên, cũng có một số thị trường đang tăng nhập khẩu nhóm mặt hàng này của Việt Nam như Mỹ, Indonesia hay Lithuania

Tại thị trường Mỹ, XK chả cá và surimi của Việt Nam tăng trưởng liên tục trong 3 tháng qua. Nhờ đó, Mỹ từ vị trí là thị trường NK lớn thứ 9 của Việt Nam trong quý 1/2022 đã vươn lên trở thành thị trường NK lớn thứ 5 trong quý 1/2023, với tỷ trọng chiếm 6% tổng kim ngạch XK trong 3 tháng đầu năm.

Cùng với Mỹ, XK chả cá và surimi của Việt Nam sang Indonesia cũng tăng trưởng liên tục trong quý 1, ở mức 3 đến 4 con số. Tuy doanh số XK sang thị trường này còn nhỏ, nhưng với tốc độ tăng trưởng ở mức 3 con số đạt 618%, thị trường Indonesia rất đáng chú ý trong bối cảnh thị trường sụt giảm như hiện nay.

Hiện tại, các doanh nghiệp XK hải sản đang phải phải đối mặt với những khó khăn về nguồn nguyên liệu và chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao. Bên cạnh đó, thẻ vàng IUU chưa được gỡ bỏ vẫn là thách thức cho hoạt động XK của ngành này. Do đó, dự báo XK chả cá và surimi vẫn khó có thể phục hồi được trong ngắn hạn.

Xuất khẩu surimi sang Indonesia tăng 618

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục