Trung Quốc tăng nhập khẩu hải sản từ Nam Mỹ và Châu Á sau lệnh cấm với Nhật Bản

(vasep.com.vn) Lượng hải sản NK của Trung Quốc đã giảm khoảng 10% ngay sau khi nước này ngừng các chuyến hàng từ Nhật Bản.

Chú thích ảnh

Một năm sau khi Trung Quốc cấm NK hải sản từ Nhật Bản, nước này chuyển hướng sang Nam Mỹ để đáp ứng nhu cầu của mình. Kể từ đó, Trung Quốc đã tìm cách bù đắp cho sự thiếu hụt này bằng cách tăng lượng hải sản mua từ Nam Mỹ, Châu Á và các khu vực khác.

Theo Nikkei Asia, lượng hải sản NK của Trung Quốc đã giảm khoảng 10% ngay sau khi lệnh dừng các chuyến hàng từ Nhật Bản được ban hành. Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy lượng NK động vật thân mềm, bao gồm cả sò điệp, đã giảm 11%, trong khi lượng NK cá tươi giảm 4%.

Từ tháng 9/2023 đến tháng 7/2024, lượng hải sản NK từ Indonesia vào Trung Quốc đã tăng 42%, từ Anh tăng khoảng 150% và từ Argentina tăng gần gấp ba lần.

Trung Quốc vẫn đóng cửa đối với hải sản NK từ Nhật Bản

Các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Tokyo và Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra được giải pháp. Trong cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa vào cuối tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã nhắc lại yêu cầu của Bắc Kinh về một hệ thống giám sát quốc tế để giám sát việc xả nước.

Kể từ tháng 9, số liệu thống kê thương mại của Trung Quốc cho thấy không có sản phẩm thủy sản nào, ngoại trừ cá cảnh, được NK từ Nhật Bản. Do đó, các nhà hàng Trung Quốc buộc phải lấy nguyên liệu từ các quốc gia khác.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục