Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông Trung Quốc phát triển mạnh ngành hải sản

(vasep.com.vn) Thành phố Trạm Giang thuộc tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ ngành đánh bắt hải sản trong những năm gần đây, xây dựng chuỗi công nghiệp nuôi biển hiện đại.

Trạm Giang tỉnh Quảng Đông Trung Quốc phát triển mạnh ngành thủy sản biển

Với diện tích biển 20.500 km2, Trạm Giang có lợi thế tự nhiên trong việc biến vùng biển rộng lớn của mình thành “vựa lúa xanh”. Tôm giống nuôi ở Trạm Giang đã được bán khắp cả nước, giúp người dân tăng thu nhập thông qua phát triển nuôi trồng thủy sản.

Mo Juejun, Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh cá giống tại Guangdong Evergreen Conglomerate Co. Ltd. (Evergreen), cho biết: Phát triển nuôi trồng thủy sản biển sâu và biển xa phải đối mặt với nhiều thách thức do nguồn tôm giống chất lượng cao của Trung Quốc đang khan hiếm.

Năm 2002, Evergreen bắt đầu xây dựng cơ sở nuôi trồng hải sản và bắt đầu nghiên cứu nhân giống, phát triển các loại vật nuôi thủy sản như tôm thẻ chân trắng, cá bớp, cá mú. Sau đó, cơ sở nuôi trồng hải sản đã hợp tác với Đại học Tôn Trung Sơn để thực hiện nghiên cứu. Sau gần 10 năm nỗ lực, giống tôm thẻ chân trắng mới đã được phát triển. He Jianguo, giáo sư Trường Khoa học Đời sống tại Đại học Sun Yat-sen cho biết: “Đây là giống tôm chân trắng kháng bệnh đầu tiên được chứng nhận ở Trung Quốc”.

“Nó lấp đầy khoảng trống trong việc nhân giống độc lập các giống tôm chân trắng chất lượng cao ở Trung Quốc. Chỉ số kháng bệnh của tôm cao hơn 47,22% và tỷ lệ sống cao hơn khoảng 20% ​​so với tôm chân trắng nhập khẩu”, ông nói thêm.

Ngày nay, cơ sở nuôi trồng hải sản có diện tích 300 mu (20 ha) đã trở thành nền tảng nghiên cứu và phát triển toàn diện tích hợp sản xuất cá giống, thức ăn nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi và bảo vệ động vật. Với công suất nhân giống hàng năm là 100.000 cặp tôm bố mẹ và 8 tỷ con tôm giống, nơi đây đã trở thành cơ sở nhân giống tôm chân trắng bố mẹ lớn nhất Trung Quốc.

Ngày nay, được thúc đẩy bởi ngành công nghiệp tôm thẻ chân trắng, Trạm Giang đang dần trở thành cơ sở nuôi cá giống thủy sản quốc gia. Năm 2023, Trạm Giang sản xuất hơn 160 tỷ con tôm chân trắng giống, cứ 5 con tôm chân trắng ở Trung Quốc thì có 3 con đến từ thành phố này. Năm ngoái, tổng sản lượng thủy sản của Trạm Giang đạt 1,29 triệu tấn, với tổng giá trị sản lượng gần 30 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4,17 tỷ USD).

Hiện nay, hơn 16.000 hộ nuôi ở Trạm Giang đã bắt đầu nuôi tôm chân trắng vì chu kỳ sinh trưởng ngắn. Hiện nay, nhờ tiến bộ công nghệ, Khu tự trị Nội Mông ở phía bắc Trung Quốc, tỉnh Cam Túc và Khu tự trị Ninh Hạ Hồi ở phía tây bắc Trung Quốc đã phát triển nuôi tôm chân trắng quy mô lớn, hiện thực hóa kịch bản đôi bên cùng có lợi cho nền kinh tế và sinh thái.

Trạm Giang cũng tập trung xây dựng một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh gồm chăn nuôi biển hiện đại, không thể tách rời khỏi việc nâng cấp lặp đi lặp lại công nghệ và thiết bị.

Vào ngày 20/6/2023, Havwii 2, nền tảng nuôi trồng thủy sản biển thông minh lớn nhất ở Quảng Đông, đã được đưa vào hoạt động, gia nhập Havwii 1, nền tảng nuôi trồng thủy sản giàn đã ra mắt trước đó.

Liu Ding, Chủ tịch Công ty TNHH Nông nghiệp Havwii Quảng Đông, được xây dựng với tổng vốn đầu tư 30 triệu nhân dân tệ, cũng là một nền tảng xanh, có thể chống lại gió và sóng mạnh và cần một đội ngũ chỉ gồm ba hoặc bốn người vận hành.

Nền tảng này áp dụng hệ thống quản lý thông minh và trang bị thiết bị thông minh, cắt giảm chi phí lao động tới 60%. Liu, người rất tin tưởng vào khả năng sản xuất, cho biết thêm, họ có thể nuôi 500.000 đến 750.000 kg cá biển loại trung và cao cấp như cá đù nâu, cá giò và cá mú khổng lồ trong một chu kỳ, với giá trị sản lượng hàng năm ước tính là 70 triệu NDT, triển vọng do việc nâng cấp thiết bị nuôi trồng thủy sản biển mang lại.

Tháng 6 năm ngoái, công viên Vịnh Longwang trong Phòng thí nghiệm Vịnh Trạm Giang đã được hoàn thành và khai trương trung tâm dữ liệu lớn về nghề cá của phòng thí nghiệm, giúp hiện thực hóa việc quản lý thống nhất các hệ thống nuôi trồng thủy sản biển sâu và biển xa, đồng thời đẩy nhanh việc thu thập, lưu trữ và tích hợp dữ liệu đánh bắt cá. Phòng thí nghiệm cũng phát triển các hệ thống để cung cấp hỗ trợ quyết định nuôi trồng thủy sản thông minh bao gồm các chương trình vận hành, kiểm soát và cảnh báo sớm.

An Ran, nhà nghiên cứu tại Viện Phát triển Trung Quốc ở Thâm Quyến cho biết: “Chúng ta cần xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn về các trang trại nuôi biển để khai thác sức mạnh của dữ liệu lớn, đồng thời thúc đẩy hội nhập và chuyển đổi”.

Trạm Giang sẽ đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống các giống thủy sản cải tiến tích hợp chăn nuôi, nuôi trồng và quảng bá, thúc đẩy chuyển đổi và nâng cấp thiết bị nghề cá cũng như phát triển nghề cá thông minh, đồng thời đẩy nhanh việc xây dựng các trang trại nuôi biển hiện đại, Sun Chengzhi, người đứng đầu của Cục Nuôi trồng thủy sản thuộc Cục Nông nghiệp và Nông thôn Trạm Giang cho biết..

Tập trung vào các khía cạnh bao gồm cá giống, nuôi trồng, chế biến và lưu thông trong ngành thủy sản, Trạm Giang hiện đã hình thành một chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng hoàn chỉnh bao gồm nhiều lĩnh vực như sản xuất thức ăn chăn nuôi, dược phẩm sinh học, sản xuất thiết bị, đóng gói và vận chuyển, dịch vụ chuyên nghiệp và ngư nghiệp giải trí, hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển chất lượng cao của kinh tế biển của thành phố.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục