Nga: Công ty RFC thuyết phục nhà NK Trung Quốc chuyển sang tiêu thụ surimi cá minh thái

(vasep.com.vn) Russian Fishery Company (RFC) dự báo sản lượng surimi tăng khoảng 37% lên 41.000 tấn năm 2024. Công ty đang dần dần thuyết phục người mua ở Trung Quốc chuyển sang surimi cá minh thái thay vì surimi nước ấm.

Chú thích ảnh

Công ty Thủy sản Nga (RFC) đang nhìn thấy những tín hiệu tích cực trên thị trường surimi Trung Quốc, mặc dù người mua đang lưỡng lự để thay đổi từ surimi nước ấm sang cá minh thái.

Công ty gặp khó khăn trong việc cung cấp hàng cho EU nên có chiến lược tập trung vào thị trường châu Á. Mặc dù giá surimi sụt giảm mạnh vào năm 2023 nhưng đang trên đà phục hồi và RFC có thể bán thoải mái cho các thị trường lớn ở châu Á.

Nguồn cung surimi, bột cá và dầu cá thiếu hụt từ Peru, lại là cơ hội cho công ty RFC với các sản phẩm phi lê và H&G.

Sản lượng của Nga sẽ đạt khoảng 115.000 tấn vào năm 2024 trong đó riêng RFC nhắm tới mục tiêu 80.000 tấn.

Các nhà cung cấp Nga đang chứng kiến sự tăng trưởng ở Trung Quốc, mặc dù không ở mức bùng nổ.

RFC cho biết: Chúng tôi đang phát triển khá thành công surimi ở Trung Quốc, mặc dù với tốc độ chậm vì cần có thời gian để điều chỉnh phong cách và công thức chế biến các sản phẩm surimi ở Trung Quốc.

Theo RFC, không chỉ là vấn đề giá cả mà còn có một số vấn đề về kỹ thuật. Có những mảnh màu đen từ da bụng của con cá minh thái. Khi nghiền ra và đóng thành surimi, có thể để lại một số tạp chất. Những tập chất này không có hại, có thể tiêu thụ được. Các nhà sản xuất đã quen sử dụng surimi cá minh thái biết cách loại bỏ nó bằng cách lọc nó ra. Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc, những người thường sử dụng surimi từ cá nhiệt đới hoặc nước ngọt, không biết cách xử lý nó. Vì vậy, chúng tôi đã đến Trung Quốc khá thường xuyên cùng với đội ngũ sản xuất của mình để chỉ cho họ những gì phải làm, chiếu các video về cách vận hành máy móc, cách bộ lọc hoạt động.

Karpukhin cho biết RFC đang giảm giá cho các nhà chế biến Trung Quốc để họ mua một số thiết bị "siêu đơn giản" để rửa sạch tạp chất.

"Bằng cách thử nghiệm, học hỏi và giáo dục, chúng tôi đang dần thay thế cá minh thái nhiệt đới bằng cá minh thái. Nhưng việc này mất nhiều thời gian hơn chúng tôi nghĩ.

Đối với Nhật Bản, thị trường surimi lớn nhất thế giới và là truyền thống của các nhà sản xuất Mỹ. RFC kỳ vọng doanh số bán hàng của Nga sang Nhật sẽ ổn định vào năm 2024.

RFC cho biết, ngoài việc giành thị phần từ surimi nhiệt đới ở Trung Quốc, RFC cũng đã làm được điều tương tự tại thị trường nội địa Nga.

RFC cho biết: “Đối với surimi, thị trường Nga đang có mức tăng trưởng khiêm tốn và đạt khoảng 80.000 tấn thành phẩm mỗi năm. Vì vậy, chúng tôi đã thay thế surimi nhiệt đới bằng surimi của Nga, vì rõ ràng là không có sản phẩm của Mỹ trên thị trường”.

"Chúng tôi phải điều chỉnh giá cả, nhưng chúng tôi đã cố gắng hướng dẫn các nhà chế biến điều chỉnh công thức nấu ăn của họ và họ bắt đầu sử dụng surimi cá minh thái thay vì cá nhiệt đới trong công thức nấu ăn của mình. Và họ nhận được phản hồi tuyệt vời về chất lượng, mùi vị và độ đàn hồi của sản phẩm. thành phẩm", Karpukhin nói. “Vì vậy, chúng tôi khá lạc quan về thị trường nội địa Nga.”

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục