Tiêu thụ cá hồi châu Á tăng gần gấp đôi vào năm 2030

(vasep.com.vn) Với sự tăng trưởng của thị trường châu Á trong thập kỷ qua cao hơn mức trung bình toàn cầu, chuyên gia tại Diễn đàn Thủy sản Bắc Đại Tây Dương (NASF) ước tính rằng, tiêu thụ cá hồi hàng năm của châu Á sẽ tăng 270.000 tấn trong 8 năm tới, đạt 600.000 tấn vào cuối thập kỷ này.

Top 10 quán cá hồi Sapa - Đặc sản độc đáo bạn nhất định đừng bỏ qua

Các công nghệ mới, chẳng hạn như nuôi lồng ngoài khơi, sẽ dần được áp dụng cùng với các cơ sở trên bờ và sẽ tiếp tục theo kế hoạch, khi đó tăng trưởng sản xuất ít nhiều sẽ phù hợp với mức tăng trưởng nhu cầu trong lịch sử, ở mức khoảng 6-7% trong 10 năm qua.

Dự báo mức tiêu thụ toàn cầu sẽ tăng trung bình 166%, nhưng châu Á sẽ tăng trưởng tốt hơn mức tăng trưởng trung bình.

Trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ cá hồi ở Hàn Quốc, Trung Quốc và đặc biệt là Thái Lan đã tăng hơn gấp đôi mức trung bình thế giới.

Kể từ năm 2012, giá trị xuất khẩu cá hồi của Na Uy sang Hàn Quốc đã thực sự tăng gấp 10 lần. So với cùng kỳ, giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc và Thái Lan tăng khoảng 5 lần.

Không phải ngẫu nhiên mà 3 thị trường tăng trưởng giống nhau cũng có ​​mức tăng trưởng mua sắm trực tuyến tương ứng lớn nhất trong thập kỷ qua.

Tuy nhiên, nhìn về ngắn hạn, xuất khẩu cá hồi của Na Uy sang châu Á đã sụt giảm kể từ tháng 2 năm nay, nguyên nhân chủ yếu là do xung đột giữa Nga và Ukraine và sự gián đoạn các chuyến bay đến Đông Á. Một mức độ nào đó cũng liên quan đến những thách thức của chiến lược zero COVID của Trung Quốc. Ngoài ra, chi phí vận chuyển đã tăng lên đáng kể ở các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và cả ở Đài Loan.

Hiện tại, xuất khẩu cá hồi tươi nguyên con của Na Uy sang Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản lần lượt giảm 16%, 25% và 48% so với cùng kỳ năm trước. Mặt khác, xuất khẩu sang Đông Nam Á đã thành công hơn trong năm nay.

Doanh số bán hàng tại các thị trường lớn ở châu Á ổn định hoặc giảm trong tuần 28 (cuối tháng 7). Như Undercurrent News đã đưa tin trước đó, doanh số bán cá hồi Đại Tây Dương của Na Uy sang Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã giảm trong tuần 29 (19-24 tháng 7).

Doanh số bán hàng sang Trung Quốc giảm xuống còn 377 tấn trong tuần, trong khi doanh số bán hàng sang Hàn Quốc và Nhật Bản cho thấy mức giảm khiêm tốn hơn xuống lần lượt là 323 tấn và 102 tấn so với tuần trước.

Giá trung bình (FOB) tại Oslo của EU giảm 9% xuống 78,05 NOK/kg, giá Mỹ và Anh cũng giảm xuống 91,17 NOK/kg và 78,30 NOK/kg.

Giá cá tại Trung Quốc và Hàn Quốc cũng theo xu hướng tương tự, giảm xuống 126,81 NOK/kg và 108,50 NOK/kg. Ngược lại, giá tiêu của Nhật Bản tăng lên 75,08 NOK/kg trong tuần 29.

Tuy nhiên, tổng xuất khẩu cá hồi tươi từ Na Uy đã tăng lên 17.921 tấn trong tuần, tăng 7% so với tuần trước, nhưng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán cá hồi tươi tăng trưởng được thúc đẩy bởi việc tăng doanh số bán sang EU, Anh và Mỹ, nơi khối lượng lần lượt tăng 9%, 19% và 19% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục