Giá cua tuyết Canada tăng

(vasep.com.vn) Giá bán buôn cua tuyết Canada đang tăng trở lại dẫn đến việc tăng giá tối thiểu tại cảng đối với những người thu hoạch ở Newfoundland và Labrador (NL)

Một nhà bán buôn có trụ sở tại Mỹ cho biết có rất ít chân và mình cua 5-8 oz đông lạnh được bán với giá dưới 5,25 USD/pao, một số còn chào với giá 5,4 USD/pao hoặc thậm chí 5,5 USD. Nhu cầu người mua tăng mạnh và một số nhà cung cấp đã ngừng bán nhằm giữ hàng tồn kho đợi giá tăng cao hơn nữa. Điều này có thể khiến người mua gặp bất lợi vì họ có thể phải trả giá cao hơn do nguồn cung hạn chế.

Trước đó, giá bán buôn cua tuyết giảm mạnh từ mức cao 16,8 USD/pao vào cuối năm 2021 xuống còn 4,8-5,05 USD/pao vào cuối tháng 4/2023.

Cua NL kích cỡ lớn vẫn khan hàng

UB vẫn chưa công bố giá trung bình cho các cụm cua NL đông lạnh từ 8 oz trở lên hoặc 10 oz trở lên, do nguồn cung thấp và có quá ít hoạt động liên quan đến các cụm có kích thước lớn hơn. UB cho biết giá các cụm cua này sẽ phục hồi khi càng nhiều sản phẩm khác bắt đầu được giao dịch trên thị trường Mỹ 

Theo báo cáo DFO, những người thu hoạch đã đánh bắt được 16.615 (30%) 54.840 tấn tổng sản lượng khai thác được phép (TAC) trong 2023. Đó là tốc độ trung bình 639 tấn mỗi ngày, khiến vẫn có khả năng một lượng đáng kể hạn ngạch sẽ bị bỏ lại trong nước do bắt đầu muộn.

Chú thích ảnh

Theo báo cáo DFO, những người thu hoạch đã đánh bắt được 16.615 (30%) 54.840 tấn tổng sản lượng khai thác được phép (TAC) trong 2023

Hiệp hội các doanh nghiệp Seaward của Newfoundland và Labrador đã cáo buộc các nhà chế biến trong nghề khai thác cua tuyết khuyến khích "phân loại cao". Xếp hạng cao đề cập đến việc bỏ qua những con cua nhỏ hơn để tập trung bắt những con lớn hơn, có thể bán được hơn. Cách làm này gây bất lợi cho trữ lượng cua vì những con cua nhỏ hơn thường không sống sót nhưng không được tính vào hạn ngạch đánh bắt.

Hệ thống định giá hiện tại trong ngành khuyến khích trả giá cao hơn cho những con cua lớn hơn và giá thấp hơn cho những con cua nhỏ hơn nhưng vẫn có kích thước hợp pháp. SEA-NL tuyên bố rằng các bộ xử lý đã loại bỏ dung sai 20% có trong hệ thống định giá vốn được thiết kế đặc biệt để giảm mức độ phân loại cao.

SEA-NL đã kêu gọi bộ trưởng thủy sản Canada hành động ngay lập tức để ngăn chặn việc phân loại cao trong nghề đánh bắt cua tuyết, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn hơn là lợi nhuận.

Bất chấp những cáo buộc và lo ngại do SEA-NL đưa ra, những người khai thác vùng Vịnh vẫn tiếp tục cập cảng và đã đánh bắt được một phần đáng kể trong hạn ngạch sửa đổi.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục