EU hợp tác với Ấn Độ Dương để giảm thiểu tác động của FAD

(vasep.com.vn) Cơ quan đánh bắt cá Seychelles (SFA), Sáng kiến cá ngừ bền vững Ấn Độ Dương (SIOTI) và Hiệp hội cấp đông cá ngừ Tây Ban Nha (AGAC) đã cùng nhau khởi động một dự án mới nhằm giảm tác động của các thiết bị thu gom cá trôi dạt (dFAD).

Dự án Theo dõi FAD nhằm mục đích giảm tác động của dFAD đối với các rạn san hô, môi trường sống ở vùng nước nông và các vùng ven biển. Tất cả các công ty khai thác lưới vây cá ngừ cá ngừ châu Âu đều là một phần của sáng kiến mới, thông qua việc tham gia AGAC hoặc thông qua tư cách thành viên trong các nhóm địa phương. Theo Europêche, cả ANABAC, Hiệp hội chủ sở hữu tàu cá ngừ đông lạnh quốc gia Tây Ban Nha và ORTHONGEL, Tổ chức Des Producteurs de Thon Congelé et Surgelé, đại diện cho những người đánh bắt cá ngừ Pháp, đều là thành viên của SIOTI. 

Các tàu của hạm đội cá ngừ châu Âu sẽ cung cấp cho SFA phần mềm để theo dõi dFAD giúp các nhà chức trách xác định của các thiết bị đang xâm nhập vào vành đai của các đảo ở Tây Nam Thái Bình Dương. Thỏa thuận mới cũng bao gồm việc triển khai Saya de Malha, một tàu mới trong lực lượng bảo vệ bờ biển Seychelles. INEPESCA Fishing Belize LTD, một công ty đánh cá có trụ sở tại Bồ Đào Nha, đã tặng con tàu này cho Chính phủ Seychelles vào năm 2022.

Chú thích ảnh

Dự án Theo dõi FAD nhằm mục đích giảm tác động của dFAD đối với các rạn san hô, môi trường sống ở vùng nước nông và các vùng ven biển

Thỏa thuận mới nhằm cải thiện tính bền vững của dFAD ở Ấn Độ Dương được đưa ra khi các tổ chức phi chính phủ và các quốc gia trong khu vực chỉ trích lập trường của EU về việc sử dụng chúng. Tại các cuộc họp gần đây của Ủy ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC), tổ chức quản lý nghề cá khu vực (RFMO) đã đề xuất các quy tắc mới cho việc sử dụng các thiết bị này nhưng bị EU phản đối.  

IOTC đã thông qua thời hạn đóng 72 ngày đối với việc sử dụng dFAD vào đầu năm 2023, một động thái mà EU công khai chống đối. Sau khi các quy tắc ban đầu được thông qua, EU đưa ra một đề xuất của riêng mình về dFAD sẽ trì hoãn việc bắt đầu bất kỳ quy tắc mới nào và chuyển vấn đề này cho Ủy ban khoa học IOTC. 

Tuy nhiên, phiên họp thứ 27 của IOTC vào tháng 5 lại một lần nữa thất bại khi các quốc gia thành viên – bao gồm cả EU – một lần nữa không thể đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về việc quản lý dFAD. Các quốc gia thành viên khác đã không chấp nhận đề xuất của EU về việc trì hoãn biện pháp này.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục