Được mùa hến tiền

Những ngày gần đây, ngư dân vùng đầm phá xã Điền Hòa (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) đánh bắt được những mẻ hến mà người dân địa phương gọi là hến tiền.

 Khoảng 8 giờ sáng, tại đập cửa Lác (xã Điền Hòa), hơn chục chiếc thuyền của bà con ngư dân cập bờ. Con đập này chính là “vựa hến” của không chỉ người dân Điền Hòa mà cả vùng Ngũ Điền. Ngư dân ở đây chỉ cần chiếc thuyền nhỏ chèo bằng tay, từ 4 giờ sáng men theo con nước rặc (cạn) dùng dụng cụ mà người dân địa phương gọi là dũi để khai thác hến. Ngoài những loại hến thông thường, năm nay, người dân ở đây đánh bắt được hến tiền, loại hến có giá trị cao.

Giải thích về tên gọi hến tiền, một người dân nơi đây bảo: Hình thù loại này giống đồng tiền và khó đánh bắt nhất trong các loại hến. Anh Đặng Văn Mẫn (thôn 9, Điền Hòa) cho biết: “Loại hến này ít khi xuất hiện và nếu có chỉ trong vòng 3 tháng, từ thời điểm này đến khoảng tháng 7 là hết. Năm nay, có thể nước mặn lên sớm nên hến xuất hiện nhiều. Từ sáng sớm, thôn tui ai cũng chèo ghe để khai thác các loại hến và may mắn bắt được hến tiền”.

Hến xuất hiện nhiều nên hầu hết các gia đình sông nước nơi đây đều huy động mọi lực lượng trong gia đình để đánh bắt. Người lớn chèo thuyền đánh bắt, trẻ con phụ giúp phân loại hến.

Tại bến đập này, không phút nào ngư dân ngơi tay, muốn trò chuyện với họ không phải dễ. Trên bến, các tiểu thương chờ sẵn để thu gom hàng nên công việc phân loại, rửa hến được làm không ngừng nghỉ. Với giá bán từ 10 - 12 nghìn đồng/kg, sau mỗi chuyến đánh bắt, mỗi thuyền kiếm được 500 – 700 nghìn đồng. “Mỗi chiếc thuyền bắt được 50 - 70kg hến/ngày, nếu gặp may có thể lên đến hơn cả tạ. Hến tiền được các thương lái ưa chuộng nên mua ngay tại bến để xuất đi Hà Nội hay các tỉnh lân cận”, ông Nguyễn Văn Bảo, ngư dân khai thác hến cho biết. Báo Thừa Thiên Huế

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục