Chuyến biển đầu năm

Sau chuyến biển xuyên Tết Tân Sửu 2021, nhiều tàu câu cá ngừ đại dương, lưới cản đường dài đã cập cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) với sản lượng khai thác đạt cao. Ở chiều ngược lại, nhiều tàu cá xa bờ lại vươn khơi, với hy vọng chuyến biển đầu năm sẽ thuận buồm xuôi gió, tàu về cá nặng đầy khoang.

Tàu khai thác xuyên tết đạt sản lượng cao

Sáng 22/2, hơn 20 tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân trong và ngoài tỉnh đã cập cảng Hòn Rớ, mang theo niềm vui của chuyến biển đầu năm. “Tàu chúng tôi vươn khơi từ ngày 2-2, nhờ thời tiết trên biển thuận lợi, gặp luồng cá nên chúng tôi khai thác được 19 con cá ngừ đại dương, với tổng trọng lượng 740kg. Hiện nay, giá cá ngừ vây vàng mắt to được các nậu, vựa thu mua với giá 115.000 đồng/kg, cao hơn bình thường khoảng 10.000 đồng/kg, tính ra chuyến biển này chúng tôi lãi được vài chục triệu đồng”, ngư dân Trần Quốc Tuấn (Hòn Rớ) cho biết. Qua trao đổi với các chủ tàu bám biển xuyên Tết khác, được biết, chuyến biển này, tàu nào cũng đạt sản lượng khá cao, trung bình 700 - 800kg/tàu, cá biệt có tàu câu được gần 40 con cá ngừ đại dương, tổng trọng lượng lên đến hơn 1,7 tấn.

Chuyến biển đầu năm
Ngư dân cập cảng Hòn Rớ cân bán cá ngừ vây vàng mắt to.

Trước đó, hơn 20 tàu lưới cản khơi cũng lần lượt cập cảng Hòn Rớ với sản lượng khai thác đạt khá, trung bình mỗi tàu đạt 7 - 10 tấn. Ngư dân Huỳnh Hóa - chủ tàu KH 95918 TS (phường Vĩnh Phước, Nha Trang) chia sẻ, sau 15 ngày bám biển, nhờ thời tiết thuận lợi, tàu của ông đã rút ngắn 5 ngày khai thác để trở về trong những ngày đầu năm mới, mang theo 10 tấn cá ngừ sọc dưa khai thác được tại các ngư trường Trường Sa, nhà giàn DK1. Nhờ chất lượng cá ngừ cao nên thương lái thu mua hơn 45.000 đồng/kg, cao hơn ngày thường khoảng 10.000 đồng/kg; doanh thu chuyến biển xuyên Tết của tàu ông Hóa đạt khoảng 450 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lãi hơn 200 triệu đồng.

Theo ông Lữ Thanh Phong - Trưởng phòng Khai thác và Phát triển nguồn lợi thủy sản (Chi cục Thủy sản), trong “chuyến biển 2 năm” Canh Tý 2020 - Tân Sửu 2021, toàn tỉnh có 130 tàu câu cá ngừ đại dương, tàu lưới cản đường dài bám biển xuyên Tết. Để kịp thời động viên ngư dân yên tâm bám biển, chi cục đã phối hợp với các đơn vị tặng cờ Tổ quốc, áo phao, quà Tết cho toàn bộ các tàu đánh bắt xa bờ dịp Tết. Qua theo dõi, đến thời điểm này, các tàu bám biển thuận lợi, an toàn và đang lần lượt trở về. Từ sau Tết đến nay, hàng chục tàu cá đã cập cảng Hòn Rớ với sản lượng khá cao. Bên cạnh đó, nhờ giá bán cá cao hơn ngày thường 10 - 15% nên nhiều tàu có lãi khá.

Vào mùa biển mới

Trong sáng 22-2, trên cảng Hòn Rớ, nhiều tàu cá cập cầu cảng lấy đá, bơm dầu và chuẩn bị nhu yếu phẩm để ra khơi. Phía vùng nước ngoài cảng, nhiều tàu cá xa bờ nối đuôi nhau vượt sóng ra khơi, bắt đầu mùa biển mới. Các tàu cá của tỉnh vươn tới những ngư trường truyền thống như: Trường Sa, Hoàng Sa, DK1…

Ngư dân Phan Tiến Tới (Hòn Rớ) chia sẻ: “Với ngư dân, chuyến biển đầu năm rất quan trọng, mang theo kỳ vọng một năm mới thuận buồm xuôi gió, tàu về tôm cá đầy khoang. Sau khi bơm đầy dầu, lấy đá, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước ngọt cho chuyến biển kéo dài hơn 20 ngày, ngư dân cúng “mở biển” rồi tàu thẳng tiến ra khơi. Năm nay, các tàu lưới cản “mở biển” sớm, có tàu đi từ mùng 6 Tết, tàu câu cá ngừ đại dương xuất bến chậm hơn. Trong quá trình khai thác, chúng tôi luôn tuân thủ các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”.

Kiểm tra chất lượng cá ngừ vây vàng mắt to khai thác được.
Kiểm tra chất lượng cá ngừ vây vàng mắt to khai thác được.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng ban Quản lý cảng Hòn Rớ cho biết: “Từ sau Tết đến nay, đã có hơn 50 tàu cá xa bờ rời cảng Hòn Rớ để vươn khơi khai thác. Để hỗ trợ ngư dân bám biển, Ban Quản lý cảng Hòn Rớ đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngư dân sử dụng các dịch vụ bốc dỡ cá, lấy đá, bơm xăng, dầu… Đơn vị đã cắt cử các ca trực ở cầu cảng 24/24 giờ để phục vụ ngư dân ra vào cảng”.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 4.200 tàu khai thác thủy sản, trong đó 750 tàu có chiều dài 15m trở lên khai thác ở vùng biển xa. Để đồng hành với ngư dân bám biển, Chi cục Thủy sản sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa để ngư dân tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, hiện đại đội tàu công suất lớn, trang bị đầy đủ ngư cụ, thiết bị hàng hải tiên tiến; đẩy mạnh chuyển giao, hỗ trợ ngư dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào khai thác, bảo quản để nâng cao hiệu quả chuyến biển, từ đó giúp ngư dân nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, Chi cục Thủy sản tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” đối với sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu.

(Theo báo Khánh Hòa)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục