Chi phí chuyến biển tăng, nhiều tàu cá nằm bờ ở Nam Trung Bộ

Tại nhiều vùng biển ở các tỉnh Nam Trung bộ, vào lúc này, có đến gần một nửa tàu cá lâu nay khai thác xa bờ nay lại nằm bờ.

Hơn 1 tháng tàu cá nằm bờ cũng là hơn 1 tháng, ông Huỳnh Thanh Hải (ngư dân Khanh Hòa) phải tìm việc để làm thuê những mong có đồng ra đồng vào. Thi thoảng, ông đến thăm tàu cá. Nhớ biến, ngư dân như ông chỉ muốn ra khơi nhưng nếu ra khơi lúc này, ông cầm chắc lỗ tổn phí. Cá ngừ đại dương không còn nhiều như hồi đầu năm. Theo tính toán, một chuyến biển câu được 30 con cá ngừ đại dương, may ra mới có lãi nhưng gần đây, nhiều tàu chỉ câu được trên dưới chục con cá trong suốt chuyến biển trên 20 ngày.

Ở các tỉnh Nam Trung Bộ, có đến gần một nửa tàu cá khai thác xa bờ phải nằm bờ. Ngay cả những tàu cá dù được cấp hạn ngạch khai thác vùng khơi cũng phải cân nhắc giữa một bên là chi phí chuyến biển tăng vọt và một bên là giá cá đang hạ. Chi phí chuyến biển vốn lâu nay đã là câu chuyện nóng dai dẳng ở vùng biển thì lúc này, chi phí lại càng tăng khi lao động biển ngày càng khan hiếm.

(Theo VTV)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục