Xuất khẩu cá tra sang Nga: Doanh nghiệp cần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá tra sang Nga quý III/2023 và cả 3 quý đầu năm nay đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch XK cá tra quý III sang Nga đạt giá trị cao nhất với gần 7 triệu USD, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 9/2023, kim ngạch XK cá tra sang sang Nga đạt giá trị cao nhất kể từ đầu năm nay và tăng đều ở tất cả các phân khúc sản phẩm, đạt hơn 3 triệu USD, tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra trong 9 tháng đầu năm nay sang Nga đạt 13 triệu USD, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 16% tỷ trọng giá trị XK các sản phẩm thủy sản Việt Nam sang thị trường này.

Xuất khẩu cá tra sang Nga Doanh nghiệp cần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại

Nga NK chủ yếu sản phẩm cá tra thuộc mã 0304 (trừ sản phẩm chả cá và surimi) với 3 triệu USD trong tháng 9/2023, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK sản phẩm này trong 9 tháng đầu năm nay đạt hơn 11 triệu USD, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra sang Nga Doanh nghiệp cần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại

Các sản phẩm cá tra sống/tươi/đông lạnh/ khô (thuộc mã 03) (trừ cá thuộc mã 0304) XK sang Nga đạt 2 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay, giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 9/2023, XK sản phẩm này sang Nga lần đầu ghi nhận tăng trưởng dương và đạt mức cao nhất kể từ đầu năm nay với 500 nghìn USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng đánh bắt cá của Nga nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới và vẫn tăng đều qua các năm. Năm 2023, sản lượng đánh bắt có thể vượt 5 triệu tấn so với 4,9 triệu tấn năm ngoái. Tính đến hết tháng 9/2023, sản lượng khai thác đạt 4,5 triệu tấn, tăng 11,5% so với năm ngoái.  

Bộ trưởng Nông nghiệp Nga cho biết nước này đang có xu hướng tăng XK thủy sản và giảm NK. Bên cạnh đó, lạm phát, các vấn đề leo thang với Ukraine, đồng rúp mất giá cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho XK cá tra sang Nga sụt giảm kể từ đầu năm nay.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), kể từ năm 2012 đến nay, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ 2 cho Nga sau Argentina. Xung đột Nga – Ukraine từ cuối tháng 2/2022 đã ảnh hưởng rất lớn đến giao thương thế giới, trong đó có Việt Nam, khiến vận tải tắc nghẽn, thanh toán thương mại khó khăn. Việc Nga tăng giao thương với các nước khác như Ấn Độ, Trung Quốc,...khiến thủy sản Việt Nam trong đó có cá tra ít nhiều cũng phải cạnh tranh với các nước khác, nhất là Trung Quốc trên thị trường Nga. Nền kinh tế Nga sẽ phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều hơn do có đường biên giới chung.

Tuy vậy, năm 2023, kinh tế Nga được dự báo tăng trưởng khoảng 3% so với năm 2022. Thủy sản xuất khẩu sang Nga được hưởng thuế 0% từ FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu. Tiêu thụ thủy sản nhiệt đới của Nga trong đó có cá tra vẫn được dự báo sẽ tăng trưởng trong thời gian tới. Các DN Việt Nam cần tích cực hơn nữa trong công tác xúc tiến thương mại, tham gia các triển lãm thực phẩm tại Nga (WorldFood Moscow, PeterFood, Prodexpo) để giới thiệu sản phẩm tới các doanh nghiệp nhập khẩu, nhà phân phối và người tiêu dùng Nga...

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục