Xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 42 triệu USD tính tới nửa đầu tháng 8

(vasep.com.vn) Nửa đầu tháng 8/2023, XK cá tra sang Anh đạt gần 2 triệu USD, giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái (hơn 3 triệu USD), chiếm 3% tỷ trọng. Lũy kế XK cá tra tính đến hết ngày 15/8/2023 sang thị trường này đạt gần 42 triệu USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2022 - mức sụt giảm nhẹ hơn so với các mức sụt giảm mạnh trong XK cá tra sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc.

Chú thích ảnh

Sản phẩm cá tra phile cắt khúc đông lạnh mã HS 0304 vẫn là sản phẩm chủ lực XK sang thị trường Anh, giá trị trong QII/2023 đạt hơn 15 triệu USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch XK cá tra sang Anh trong 6 tháng đầu năm đạt 33 triệu USD, ghi nhận tăng trưởng dương 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá trung bình XK cá tra sang Anh trong 7 tháng đầu năm liên tục biến động và luôn duy trì dưới mức 3,3 USD/kg. Sau khi giảm mạnh trong tháng 6 xuống dưới mức 2,7 USD/kg, tháng 7/2023 giá XK cá tra sang Xứ sở sương mù tăng nhẹ lên mức 2,8 USD/kg. Tháng 7/2023, khối lượng XK sang Anh đạt hơn 1,4 nghìn tấn, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 5% so với tháng 6 và tăng 138% so với tháng 1 năm nay.

Tại hội thảo quốc tế ngành cá tra 2023 - International Pangasius Outlook Forum trong khuôn khổ VIETFISH 2023, ông Arno Willemink – Giám đốc vận hành De Heus Việt Nam đưa ra 3 yếu tố quan trọng chính sẽ tác động đến tiềm năng tiêu thụ ngành cá tra thời gian tới bao gồm tính bền vững, tính minh bạch và vấn đề truy xuất nguồn gốc, xu hướng này sẽ diễn ra không chỉ ở các thị trường chính như Mỹ hay EU mà cả những thị trường nhỏ lẻ tiềm năng khác. Ông Willemink cho rằng cá tra với giá hợp lí đang dần thay thế các loại cá thịt trắng khai thác tự nhiên (khi sản lượng khai thác giữ ổn định, không tăng theo các năm).

Những tháng đầu năm 2023, Anh là một trong số ít điểm sáng ghi nhận tăng trưởng dương trong khi hầu hết các thị trường đều giảm NK cá tra Việt Nam do những biến động của thế giới.

Thách thức lớn nhất với kinh tế Anh và với ngành XK cá tra sang thị trường này vẫn là lạm phát cao. Các điều kiện bên ngoài đang bất lợi với tăng trưởng kinh tế Anh, khi các đầu tàu kinh tế của khu vực và thế giới như Đức, Trung Quốc vẫn đang ì ạch “ngược dốc” để thoát khỏi nguy cơ suy thoái; cuộc chiến Nga-Ukraine và những “làn gió ngược” từ lệnh trừng phạt kinh tế của các nước lớn vẫn đang tạo ra lực cản với tăng trưởng kinh tế Anh.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Việt Nam. Cùng với nhiều hoạt động kỷ niệm thể hiện tình hữu nghị và hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia và khẳng định quan hệ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam đang ở mức cao nhất với rất nhiều tiềm năng trong những năm tới. Kỳ vọng rằng, những bước tiến mới trong quan hệ ngoại giao giữa 2 nước sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho XK thủy sản Việt Nam nói chung và XK cá tra nói riêng sang Vương quốc này.

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục