Việt Nam tiếp tục là nguồn cung cá tra lớn nhất cho Brazil

(vasep.com.vn) Brazil là thị trường tiêu thụ cá tra đơn lẻ lớn thứ 3 của Việt Nam với 71 triệu USD, chiếm 5% tỷ trọng XK cá tra của cả nước sang các thị trường. Việt Nam cũng là nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất của quốc gia Nam Mỹ này.

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), năm 2022, Brazil NK 63,2 nghìn tấn cá thịt trắng từ thế giới. Trong đó, Việt Nam là nguồn cung lớn nhất cho quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này với hơn 28 nghìn tấn, trị giá 60 triệu USD, chiếm tỷ trọng 45% về khối lượng và 32% về giá trị. Theo sau đó top các nhà cung cấp cá thịt trắng cho Brazil bao gồm Argentina, Bồ Đào Nha, Na Uy, Trung Quốc với khối lượng lần lượt là 21 nghìn tấn, 5 nghìn tấn, 3 nghìn tấn, 2,7 nghìn tấn.

Việt Nam tiếp tục là nguồn cung cá tra lớn nhất cho Brazil

Cũng theo ITC, tính đến hết tháng 8/2023, Brazil đã mua 56 triệu USD cá thịt trắng từ Việt Nam, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 30% tỷ trọng NK từ thế giới của quốc gia này. Mặc dù quốc gia này có đường bờ biển dài và nguồn sinh học thuỷ sản đa dạng, nhưng có đến 60% sản lượng là NK từ thế giới. Trong đó, Việt Nam tiếp tục là nhà cung cấp nhiều nhất cá thịt trắng cho Brazil.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, quý III/2023, Brazil tiêu thụ hơn 33 triệu USD cá tra Việt Nam, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra 9 tháng đầu năm 2023 sang Brazil đạt 71 triệu USD, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 8/2023, Brazil đã mua hơn 13 triệu USD cá tra Việt Nam, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là mức cao nhất kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này ghi nhận kể từ đầu năm nay. Sau khi giảm NK 20% trong tháng 6/2023, quốc gia Mỹ Latinh này liên tục ghi nhận tăng trưởng dương 2 con số trong 3 tháng quý III/2023 lần lượt là 35%, 53% và 57%.

Khác với nhiều thị trường khác, Brazil chỉ nhập khẩu sản phẩm cá tra phile cắt khúc đông lạnh HS0304 từ Việt Nam. Tính đến hết tháng 9/2023, kim ngạch XK mặt hàng này sang Brazil đạt 71 triệu USD, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2022.

QIII/2023, giá trung bình XK cá tra sang Brazil giảm xuống mức 2,81 USD/kg, đây cũng là mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây. Trước đó các tháng 6,7,8,9 giá trung bình XK cá tra sang thị trường này đều dao động dưới mức 3 USD/kg.

Cá tra Việt Nam được người tiêu dùng Brazil yêu thích không chỉ vì hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng mà còn vì giá cả hợp lí, nhất là trong bối cảnh lạm phát toàn cầu cũng như những căng thẳng của cuộc chiến Nga – Ukraine khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Lạm phát thường niên tại nước này trong tháng 9/2023 tiếp tục tăng tháng thứ 3 liên tiếp đạt 5,19%, cao hơn mức trần lạm phát mục tiêu 4,75% mà Ngân hàng Trung ương Brazil (BCB) đặt ra trong bối cảnh giới hoạch định chính sách tại nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh đang cân nhắc tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Ông Arno Willemink, Giám đốc điều hành của De Heus Việt Nam, cho biết trong một diễn đàn về cá tra, nhu cầu tiêu thụ cá thịt trắng trong đó có cá tra từ Việt Nam trên thị trường toàn cầu là khá lớn. Tiêu dùng cá thịt trắng vẫn còn nhiều dư địa tại các nước có thu nhập thấp và trung bình như Brazil.

Tính đến thời điểm này, thị trường Brazil đã hoàn toàn mở cửa sau đại dịch Covid. Mối quan hệ hợp tác ngoại giao và thương mại của Việt Nam ngày càng phát triển tích cực. Đó là những dấu hiệu tốt cho hàng nông sản Việt trong đó có mặt hàng cá tra sang thị trường này.

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục