Singapore - Điểm sáng của xuất khẩu cá tra Việt Nam 2023

(vasep.com.vn) Trong khối thị trường ASEAN, Singapore nổi bật nhờ tăng trưởng mạnh NK cá tra Việt Nam trong 3 tháng đầu năm nay, bất chấp bối cảnh lạm phát và giảm NK theo xu hướng chung.

Chú thích ảnh

Tính đến 15/3/2023, XK cá tra cả nước đạt gần 330 triệu USD giảm 35% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, XK cá tra của Việt Nam sang Singapore đạt 7 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Singapore nằm trong top 11 thị trường đơn lẻ NK cá tra Việt Nam. Tỷ trọng NK cá tra của “đảo quốc Sư tử” này tăng từ 1% lên 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ tính riêng nửa tháng 3/2023, XK cá tra sang Singapore đạt gần 2 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2022. Singapore là quốc gia đứng thứ 2 sau Thái Lan trong khối ASEAN NK nhiều nhất cá tra của Việt Nam. Trong khi XK cá tra của Việt Nam sang hầu hết các thị trường ASEAN đều giảm, thì việc Singapore tăng NK được coi là một sự bù đắp cho thị trường này.

Tính đến hết ngày 15/3/2023, sản phẩm phile cá tra đông lạnh XK sang Singapore chiếm 11% đạt hơn 700 nghìn USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng nửa đầu tháng 3 năm nay, XK sản phẩm này đạt 265 nghìn USD, tăng 360% so với cùng kỳ năm 2022.

Mặc dù dân số của “đảo quốc Sư tử” không nhiều nhưng bù lại quốc gia này có các cảng biển lớn, giao thương thuận lợi. Rất nhiều nước chọn các cảng của Singapore để trung chuyển hàng hóa.

Khu vực Đông Nam Á nhất là Singapore được coi là điểm sáng tăng trưởng và được hưởng lợi rất nhiều từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại. Tăng trưởng GDP của khu vực ASEAN được dự báo ở mức 5,2% trong năm 2023, cao đáng kể so với nhiều nền kinh tế khác trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm. Châu Á - Thái Bình Dương, vốn đóng góp 35% GDP của thế giới, sẽ đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023, nhờ các thỏa thuận thương mại tự do trong khu vực, chuỗi cung ứng hiệu quả và chi phí cạnh tranh.

Nhờ dỡ bỏ các hạn chế đi lại, triển vọng cho các lĩnh vực hàng không và du lịch của Singapore được đánh giá tương đối tích cực. Lượng người đến từ Trung Quốc trong nửa cuối năm nay sẽ tăng nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Điều này sẽ thúc đẩy phục hồi các dịch vụ vốn vẫn đang hoạt động ở dưới mức trước đại dịch. Sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch hàng không và lượng khách quốc tế dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho các ngành dịch vụ ăn uống. Đồng thời, điều này cũng mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Singapore vì những đặc điểm của loài cá thịt trắng ngon, giá cả hợp lí trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu do lạm phát.

                        Top 10 doanh nghiệp XK cá tra lớn nhất sang Singapore 

   STT

                                                   Doanh nghiệp

     1

Công ty TNHH chế biến thực phẩm XK Vạn Đức Tiền Giang

     2

Công ty CP  xuất NK thủy sản An Mỹ 

     3

Công ty CP Vĩnh Hoàn

     4

Công ty CP Nam Việt

     5

Công ty CP Thực phẩm QVD Đồng Tháp

     6

Công ty CP Thủy sản Trường Giang

     7

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia I.D.I

    8

Công ty TNHH XNK Gia Nguyễn

    9

Công ty TNHH Đại Thành

   10

Công ty TNHH Việt Nam Fishes

Xem thêm: Báo cáo ngành hàng cá tra 2017-2022 và dự báo đến năm 2025

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục