Kỳ vọng xuất khẩu sang Mỹ tăng tốc và hưởng lợi tỷ giá, cổ phiếu VHC “hút tiền” trở lại

Hoạt động xuất khẩu cá tra của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (mã cổ phiếu VHC) được kỳ vọng sẽ tăng tốc trong những tháng tới đây khi thị trường Mỹ đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trở lại.

Kết thúc nửa đầu năm nay, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu 4.970 tỷ đồng và lãi ròng 655 tỷ đồng, lần lượt giảm 35% và 51% so với cùng kỳ năm ngoái. So với kế hoạch kinh doanh đã đề ra, Vĩnh Hoàn mới thực hiện được 43% chỉ tiêu doanh thu và hơn 65% chỉ tiêu lợi nhuận sau nửa đầu năm.

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn hiện là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam, chiếm thị phần chi phối tại Mỹ, Canada và Anh. Tính đến tháng 6/2023, doanh nhiệp cho biết doanh thu từ thị trường Mỹ (chiếm 30% - 35% doanh thu) giảm 25%; và thị trường châu Âu (chiếm 20% doanh thu) giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tình trạng chung của toàn ngành thuỷ sản Việt Nam.  

Kỳ vọng xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng tốc trong những tháng tới

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn đã có tín hiệu khởi sắc trong quý 2/2023 và được kỳ vọng sẽ phục hồi rõ rệt trong nửa cuối năm nay. Cụ thể, doanh thu xuất khẩu của doanh nghiệp này sang Mỹ và Trung Quốc trong quý 2/2023 đã lần lượt tăng 31% và 43% so với quý 1/2023. Đồng thời, tỷ suất lãi gộp trong quý 2/2023 đạt 20,7%, cao hơn mức 17,3% của quý 1/2023.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, đơn đặt hàng trong quý 3/2023 đã được cải thiện so với quý 2/2023 cả về sản lượng và giá tiêu thụ.

Xuất khẩu cá tra Thuỷ sản Vĩnh Hoàn Tạp chí Công Thương
Đơn đặt hàng của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn trong quý 3/2023 tiếp tục được cải thiện về khối lượng và giá bán so với quý 2/2023.

Đối với thị trường Mỹ - thị trường quan trọng hàng đầu của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, bất chấp tình trạng lạm phát cao, mức tiêu thụ ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) của nước này nhìn chung ổn định trong nửa đầu năm 2023. Tỷ lệ tồn kho tại các nhà phân phối, bán lẻ ở Mỹ đã giảm về mức trung bình giai đoạn 2007 - 2023, và tương đương với các giai đoạn khủng hoảng kinh tế trước đây; cùng với đó chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục được cải thiện. Những yếu tố này cùng với với thời điểm mùa lễ hội cuối năm có thể kích thích các doanh nghiệp tại đây gia tăng tích trữ hàng tồn kho trở lại.  

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng vừa chính thức ban hành kết quả sơ bộ cho đợt rà soát lần thứ 19 (POR19) đối với mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong giai đoạn từ 1/8/2021 đến 31/7/2022. Theo đó, Thuỷ sản Vĩnh Hoàn - một trong hai doanh nghiệp bị đơn bắt buộc được hưởng mức thuế chống bán phá giá là 0 USD/kg.

Đối với thị trường châu Âu, trong tháng 7 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn sang khu vực này đã 22% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, doanh thu xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng 13% và doanh thu xuất khẩu sang các thị trường còn lại (ROW) tăng 20% so với hồi tháng 7/2022.

Chất xúc tác từ tỷ giá, cổ phiếu VHC lên cao nhất 12 tháng

Hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Thuỷ sản Vĩnh Hoàn nói riêng còn đang được hỗ trợ từ yếu tố tỷ giá khi tỷ giá USD/VNĐ đang tăng trở lại trong thời gian gần đây. VNDirect Research nhận định mức giảm giá vừa phải của VND so với USD (ít hơn 3%) sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường thế giới.

Theo nhiều chuyên gia tài chính, với tình hình vĩ mô hiện tại, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn sẽ chọn cách giữ xu hướng lãi suất thấp, cố gắng giảm lãi suất cho vay, ít can thiệp đến tỷ giá nếu không có biến động quá mạnh.

Giá cổ phiếu VHC Thuỷ sản Vĩnh Hoàn Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHC của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Tính đến cuối tháng 6/2023, hàng tồn kho của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn đã tăng mạnh 39% lên mức 3.927 tỷ đồng, tương đương 32% tổng tài sản. Điều này có thể cho thấy doanh nghiệp này đã chủ động tích trữ hàng tồn kho khi giá cá nguyên liệu giảm tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tồn kho cao với giá vốn thấp sẽ là lợi thế lớn với Thuỷ sản Vĩnh Hoàn khi thị trường tiêu thụ phục hồi trở lại.

Đáng chú ý, trong nửa đầu năm nay khi hoạt động xuất khẩu ảm đạm, Thuỷ sản Vĩnh Hoàn đã đẩy mạnh tiêu thụ trên thị trường nội địa. Trong tháng 7, thị trường nội địa đã đóng góp hơn 31% tổng doanh thu của so với mức trung bình 28,8% trong nửa đầu năm nay.

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 20/9, cổ phiếu VHC có giá tham chiếu tại mức 81.100 đồng/cổ phiếu. Kết thúc phiên giao dịch sáng, thị giá cổ phiếu VHC đã tăng mạnh 4,2% lên mức 84.500 đồng/cổ phiếu - mức cao nhất trong 12 tháng trở lại đây. So với mức đáy hồi cuối tháng 3/2023, cổ phiếu VHC đã tăng hơn 58%.

Theo Tạp chí Công thương

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục