Đề nghị Brazil thay đổi tiêu chuẩn nhập khẩu tôm và cá tra của Việt Nam

Brazil chưa cho phép Việt Nam xuất khẩu tôm đông lạnh nguyên con áp dụng tiêu chuẩn phụ gia, phốt phát trên cá tra khác với tiêu chuẩn của OIE.

 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với đoàn công tác Brazil do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Roberto Serroni Perosa dẫn đầu. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với đoàn công tác Brazil do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Roberto Serroni Perosa dẫn đầu. Ảnh: Linh Linh.

Chiều 21/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với đoàn công tác Brazil do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Roberto Serroni Perosa dẫn đầu. 

Trước đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và người đồng cấp Brazil đã đồng chủ trì Hội thảo Kết nối Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil cùng ngày Hà Nội với nỗ lực thúc đẩy khối tư nhân hai nước tiếp cận, hợp tác với nhau để phát triển nhiều lĩnh vực trong ngành nông nghiệp. 

Tại buổi gặp, ông Roberto Serroni Perosa cho biết năm nay là năm đặc biệt đối với Việt Nam và Brazil khi hai nước chuẩn bị kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động đã và sắp diễn ra. 

Phía Brazil đề cập đến ba mối quan tâm, mong muốn nhận được phản hồi từ phía Bộ NN-PTNT gồm khả năng xuất khẩu thịt bò sống và phụ phẩm từ bò làm thức ăn chăn nuôi cho Việt Nam; xuất khẩu chân gà đông lạnh và vấn đề thay đổi giấy chứng nhận kiểm dịch quốc tế và vấn đề khoanh vùng cúm gia cầm độc lực cao của Việt Nam đối với các mặt hàng của Brazil. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến (trái) ghi nhận các đề xuất của Brazil trong cuộc gặp. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến (trái) ghi nhận các đề xuất của Brazil trong cuộc gặp. Ảnh: Linh Linh.

Phản hồi những đề xuất từ phía bạn, liên quan đến vấn đề thú y, ông Chu Nguyên Thạch, Trưởng phòng Kiểm dịch động vật, Cục Thú y nêu tình hình, Brazil là quốc gia xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật với số lượng lớn tại Việt Nam với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp Brazil và con số này đang tăng dần theo từng năm. Năm 2023, Brazil xuất khẩu sang 197.000 tấn động vật và sản phẩm động vật sang Việt Nam, tuy nhiên ở chiều ngược lại, số lượng từ Việt Nam chỉ đạt 35 tấn. 

Đối với các câu hỏi về xuất khẩu thịt bò, Cục Thú y cho biết đã nhận được công hàm từ phía Brazil đầu tháng 3/2024 và sẽ xem xét, trả lời sớm nhất bằng văn bản. Về chân gà đông lạnh và phụ phẩm gà, lợn nói chung, Cục cũng đã nhận được công hàm từ cuối năm 2023 song đây là đối tượng có nguy cơ cao, cần thời gian xem xét. 

Về giấy kiểm dịch quốc tế và khoanh vùng cúm, Cục Thú y đã đề nghị cơ quan thẩm quyền phía Brazil bổ sung thông tin và đồng ý khoanh vùng vùng an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE).

Về vấn đề bảo vệ thực vật, đại diện Cục BVTV cho biết Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cao su, hạt điều và các loại gia vị sang Brazil, ngược lại nhập khẩu ngô, lúa mì, đậu tương từ nước bạn. Các vấn đề liên quan đến kiểm dịch thực vật được trao đổi thường xuyên với phía Brazil. 

Về rào cản thị trường với ngành hàng thủy sản, ông Lê Bá Anh, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị nông sản nêu thực trạng, Brazil đang áp dụng tiêu chuẩn phụ gia, phốt phát và thực hiện kiểm tra chỉ tiêu phụ gia đối với cá tra Việt Nam không phù hợp với thông lệ quốc tế và đáp ứng thị trường. Hiện vấn đề này cần phía Brazil xem xét lại. 

Ngoài ra, Brazil chưa cho phép Việt Nam xuất khẩu tôm đông lạnh nguyên con, đồng thời áp dụng yêu cầu về chế độ xử lý nhiệt đối với tôm xuất khẩu sang nước này khác với quy định của OIE. Theo đó, phía Việt Nam đã cung cấp tài liệu của OIE đến Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil thông qua Đại sứ quán và cho rằng quy định này cần thay đổi phù hợp với quy định quốc tế. 

Ông Lê Bá Anh cũng đề nghị Brazil thay đổi thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký nhãn sản phẩm và công nhận bổ sung, xử lý danh sách doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu nông sản sang Brazil với tiến độ nhanh hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Roberto Serroni Perosa (giữa) khẳng định sẽ thông qua danh sách doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Brazil sớm. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Roberto Serroni Perosa (giữa) khẳng định sẽ thông qua danh sách doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Brazil sớm. Ảnh: Linh Linh.

Ngày 14/2, Brazil ra quyết định dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát rủi ro bệnh do virus TiLV. Phía Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị nông sản đề nghị những lô hàng đang được đưa vào Brazil trước thời điểm ra quyết định vẫn được tạo điều kiện để nhập khẩu bình thường. 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Roberto Serroni Perosa phản hồi, Brazil sẽ thông qua danh sách doanh nghiệp xuất khẩu và Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam sẽ gửi công hàm ra quyết định này. 

Ông Perosa cũng khẳng định những lô hàng cá rô phi từ Việt Nam sang Brazil trước thời điểm ra quyết định sẽ được thông quan bình thường. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết thị trường Việt Nam đang rất mở cửa cho phía Brazil. Sản phẩm nông sản hai nước có sự bổ trợ lẫn nhau chứ không có sự đối đầu. Phía Việt Nam sẵn làm việc với Brazil về thức ăn chăn nuôi và thịt bò sống với yêu cầu chất lượng và giá thành thấp nhằm đảm bảo sự cạnh tranh.

Thứ trưởng cũng đề nghị phía Brazil quyết định sớm về việc nhập khẩu tôm đông lạnh không vỏ và không đầu, cho phép sử dụng phốt phát trong thịt cá tra theo quy định của OIE . 

Thống nhất chủ trương tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến giao Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị nông sản trao đổi với Đại sứ quán về vấn đề cá tra và tôm, giao Cục Thú y xử lý vấn đề liên quan đến nhập khẩu thịt bò sống, chế phẩm từ bò và chân gà đông lạnh để hai bên đi đến thống nhất bằng văn bản trong thời gian sớm nhất. 

(Theo nongnghiep.vn)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục