Trung Quốc có thể gây áp lực buộc Nga cấp quyền đánh bắt cá minh thái?

(vasep.com.vn) Ngoài mối đe dọa kép là biến đổi khí hậu và việc phải đổi mới đội tàu, đang ảnh hưởng lợi nhuận kinh doanh béo bở trong lĩnh vực đánh bắt cá minh thái của Nga, có một yếu tố thứ ba có thể làm cho tình hình “rắc rối” hơn: đó là Trung Quốc.

Trung Quốc có thể gây áp lực buộc Nga cấp quyền đánh bắt cá minh thái

Các thành viên tham gia hội thảo online gần đây của Tổ chức tư vấn Planet Tracker đều cho rằng, Trung Quốc đóng một vai trò quá lớn trong chuỗi cung ứng cá minh thái toàn cầu với vị thể của một nước lớn trong lĩnh vực chế biến, dù thực tế là 94% hoạt động đánh bắt cá minh thái diễn ra ở các vùng biển của Hoa Kỳ và Nga và do đội tàu của các quốc gia đó chi phối.

Francois Mosnier, một nhà phân tích cho biết lợi nhuận của việc đánh bắt cá thường cao hơn nhiều so với lợi nhuận từ chế biến đơn giản. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là, liệu các công ty đánh cá Trung Quốc có thể chuyển sang nuôi cá minh thái bằng cách gây áp lực buộc Nga phải cho tiếp cận vùng biển của Nga không?

Tuy nhiên, Jay Lugar, tại Hội đồng Quản lý Nghề cá cho rằng, nghề cá minh thái chính hiện nay là một "nguồn cung cấp" do Nga và Mỹ quản lý riêng lẻ, trái ngược với các nghề cá lớn hơn có các thỏa thuận quản lý đa quốc gia. Lugar cho biết, ông đã nghe trong các cuộc thảo luận với các đồng nghiệp Trung Quốc rằng, gần đây có hai tàu Trung Quốc được phép đánh bắt cá minh thái ở Nga nhưng chi tiết của thỏa thuận đó không rõ ràng. Ông nói thêm, với khoảng 60% chuỗi cung ứng cá minh thái toàn cầu được chế biến ở Trung Quốc, đó là một yếu tố tiềm năng lớn hơn bất kỳ sự đột phá nào của Trung Quốc đối với hoạt động khai thác.

Trong những tháng gần đây, các biện pháp của Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, bao gồm cả việc kiểm tra chặt hàng nhập khẩu, đã làm chao đảo thị trường cá minh thái. Đầu năm nay, Trung Quốc đã đóng cửa các cảng lớn Đại Liên và Thanh Đảo không cho các tàu của Nga cập bến, khiến các tàu phải dỡ hàng ở Busan, Hàn Quốc.

Mosnier nói rằng các công ty cá minh thái của Nga đã phản ứng bằng cách ngừng kinh doanh, nhưng dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung, từ đó làm giảm giá bán buôn cá minh thái của Nga.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục