(vasep.com.vn) Dữ liệu thương mại mới nhất cho thấy, nhập khẩu cá minh thái bỏ đầu và rút ruột (H&G) của Trung Quốc trong tháng 5 tăng 7% so với tháng 4 lên 45.700 tấn. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu cá minh thái H&G từ Nga là 100.500 tấn, giảm 76% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu cá minh thái H&G của Nga vào Trung Quốc tính đến cuối tháng 4 đã xuống mức thấp kỷ lục với lĩnh vực chế biến khổng lồ của nước này. Nhập khẩu cá minh thái H&G của Nga trong tháng 5 vẫn giảm 20% so với tháng 5 /2020, trị giá 52,0 triệu USD trong tháng, với giá trị đơn vị trung bình là 1.249 USD/tấn.
Nhìn chung, nhập khẩu cá minh thái H&G của Trung Quốc từ tất cả các nguồn cung trong 5 tháng đầu năm nay đạt 110.000 tấn, giảm 75% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành công nghiệp cá minh thái toàn cầu đang phải đối mặt với vấn đề đau đầu do nhập khẩu của Trung Quốc thấp, do vấn đề tại Đại Liên và Thanh Đảo - hai trung tâm chế biến thủy sản lớn của Trung Quốc - chế biến khoảng 40% tất cả các sản phẩm cá minh thái thành phẩm trên toàn cầu, chủ yếu xuất khẩu.
Năm ngoái, Trung Quốc đã xuất khẩu 192.000 tấn cá minh thái philê và block, trong khi nhập khẩu 573.000 tấn cá minh thái H&G của Nga, 23.300 tấn cá minh thái H&G khác được nhập khẩu từ Mỹ.
Dữ liệu tháng 5 cho thấy mặc dù nhập khẩu giảm, Trung Quốc vẫn xuất khẩu lượng cá minh thái thành phẩm tương đối ổn định. Trong 5 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu 66.600 tấn philê và block cá minh thái, chỉ giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 5 tháng đầu năm, thị trường tiêu thụ philê và block cá minh thái lớn nhất của Trung Quốc là Đức, với 27.541 tấn (giảm 9% so với cùng kỳ), tiếp theo là Mỹ (7.579 tấn, + 24%), Pháp (5.024 tấn, -9%), Hàn Quốc (6.287 tấn, + 43%), Anh (3.468 tấn, -34%) và Brazil (690 tấn, -50%).
Theo các nguồn tin trong ngành, Hàn Quốc đã trở thành điểm tập kết cho một lượng lớn cá minh thái H&G của Nga đang chờ xuất sang Trung Quốc. Các nhà chế biến nhỏ của Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cá để chế biến, các nguồn tin cho biết.
Tình trạng hỗn loạn diễn ra sau lệnh cấm tàu thuyền của Nga dỡ hàng tại các cảng của Trung Quốc, sau khi phát hiện vi rút corona trên các kiện hàng hải sản, chi phí vận chuyển cao, chi phí bổ sung và sự chậm trễ nhập cảnh vào Trung Quốc do kiểm tra vi rút coronavirus.