Các lệnh trừng phạt có tác động khác nhau trong xuất khẩu philê cá minh thái từ Nga sang EU, Mỹ và Trung Quốc

(vasep.com.vn) Một giám đốc điều hành của một nhà cung cấp cá minh thái cho biết, người mua ở châu Âu và Mỹ, cũng như các nước châu Á như Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc, sẽ bị hạn chế khả năng thanh toán cho các công ty của Nga sau các lệnh trừng phạt mới nhất.

Các lệnh trừng phạt có thể ảnh hưởng đến khả năng thanh toán philê cá minh thái của EU Hoa Kỳ nhưng doanh số bán hàng của HG sang Trung Quốc sẽ tăng mạnh

Do đó, xuất khẩu philê của cá thịt trắng như cá tuyết, cá tuyết chấm đen hoặc cá minh thái - chủ yếu sang EU hoặc Mỹ - có khả năng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo các nguồn tin, doanh số bán cá minh thái bỏ đầu và bỏ ruột (H&G) sang Trung Quốc đang tăng mạnh.

Cuối tuần qua, EU và Mỹ đã áp đặt một lệnh trừng phạt mới nhằm cắt các ngân hàng lớn của Nga ra khỏi hệ thống nhắn tin tài chính toàn cầu SWIFT. Vẫn chưa rõ ngân hàng nào đang được nhắm mục tiêu.

SWIFT, viết tắt của Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, không thực sự chuyển tiền, mà hoạt động như một bên trung gian để xác minh thông tin của các giao dịch bằng cách cung cấp dịch vụ nhắn tin tài chính an toàn cho hơn 11.000 ngân hàng ở hơn 200 quốc gia, như Associated Press báo cáo. Theo BBC, Nga phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống Swift để xuất khẩu dầu và khí đốt.

Động thái SWIFT có nghĩa là các công ty và người mua của Nga ở châu Âu, Mỹ và các nước châu Á phát triển khác sẽ bị cản trở rất nhiều trong khả năng thanh toán cho các đơn đặt hàng mới, nguồn tin cho biết.

Giao dịch vẫn có thể diễn ra nhưng phải sử dụng điện thoại hoặc máy fax qua các nước thứ ba hoặc bằng các loại tiền tệ khác như Nhân dân tệ của Trung Quốc.

Tình hình cũng đang tác động đến niềm tin đặt hàng của người mua, trước cơ hội bị trừng phạt nghiêm khắc hơn, thậm chí đánh vào xuất khẩu thủy sản.

Việc giao cá ngắn hạn của Nga đến các cảng châu Âu trong vòng một tuần vẫn ổn, khi khoản thanh toán đã được thực hiện. Nhưng thật khó để thu tiền thanh toán ngay bây giờ cho những lô hàng đến vào cuối tháng 3 hoặc tháng 4 vì lo ngại của một số nhà nhập khẩu rằng tất cả cá có xuất xứ từ Nga có thể bị cấm ở EU.

Trong khi đó, các nhà máy Trung Quốc đang đặt các đơn hàng lớn cho cá H&G, nguồn tin đầu tiên cho biết. Các giao dịch có thể thực hiện với đồng RUB và RMB của Trung Quốc, vì vậy không cần USD hoặc euro.

Các công ty sẽ tiếp tục tập trung vào philê trong vài tuần tới, với hy vọng sẽ có gì đó thay đổi. Tuy nhiên, điều này đi ngược lại với định hướng mà ngành công nghiệp muốn thực hiện. Toàn bộ ngành công nghiệp muốn hạn chế sản xuất H&G, không làm nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, EU và Mỹ đã trừng phạt Ngân hàng Trung ương của Nga, với mục đích hạn chế khả năng của nước này trong việc hỗ trợ đồng rúp với hơn 600 tỷ đô la dự trữ ngoại hối.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục