Cá tra Campuchia rộng cửa vào thị trường Trung Quốc

Theo đưa tin từ tờ Phnom Penh Post, chính phủ Trung Quốc sắp mở cửa cho cá tra xuất khẩu của Campuchia. Các sản phẩm cá tra của Campuchia được cho là gần với loài cá tra nuôi phổ biến tại Việt Nam.

Tờ Phnom Penh Post mới đây đưa tin, chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị để nhập khẩu các sản phẩm cá tra của Campuchia. Được biết, Campuchia có một hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc, nội dung được phê chuẩn vào tháng 9 năm nay.

Ông Wang Wentian - Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia, đã xác nhận thông tin trên. Ông Wang cho biết việc nhập khẩu cá tra Campuchia có thể bắt đầu ngay sau khi giới chức Trung Quốc tiến hành kiểm tra an toàn vệ sinh tại các cơ sở sản xuất cá tra liên quan.

Loại cá tra chiếm ưu thế tại Campuchia là loài có quan hệ họ hàng khá gần với loại cá tra nuôi phổ biến tại Việt Nam, theo Undercurrent News. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã trở thành thị trường nhập khẩu cá tra quan trọng nhất của Việt Nam.

Bình luận về việc xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, Thủ tướng Hun Sen cho biết: "Thị trường cá tra của Campuchia rất phong phú. Thông qua việc thâm nhập thị trường khổng lồ của Trung Quốc, nông dân của chúng tôi sẽ có thêm động lực nhân giống cá tra, tăng thêm thu nhập".

Các hiệp hội nuôi trồng thủy sản và người nuôi cá tại Campuchia rất hoan nghênh triển vọng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc. Tuy nhiên, họ vẫn bày tỏ lo ngại về nhiều vấn đề như chất lượng, độ an toàn của cá và các tiêu chuẩn liên quan khác, cũng như yêu cầu về số lượng và giá cả,…

Ông Sok Raden, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi trồng Thủy sản Campuchia nói những thách thức về chi phí nuôi cá tra vẫn còn. Hầu hết cá giống và thức ăn vẫn phải nhập khẩu, do đó chi phí sản xuất của người nông dân tăng rất cao.

"Song, tôi tin rằng chính phủ đang cân nhắc thu hút thêm vốn đầu tư để xây dựng các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Campuchia. Nếu như vậy, nông dân có thể mở rộng quy mô sản xuất và đạt lợi nhuận cao hơn", ông Raden nhấn mạnh.

Cơ quan quản lý ngành thủy sản của Campuchia cho biết, năm ngoái, sản lượng nuôi trồng thủy sản của nước này đạt khoảng 400.400 triệu tấn, tăng so với con số hơn 307.400 tấn của năm 2019.

(Theo vietnambiz)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục