De Heus khánh thành nhà máy thức ăn cá tra, basa trị giá 18,6 triệu USD

Ngày 26/9, De Heus Việt Nam chính thức khánh thành nhà máy thức ăn thủy sản mới tại Khu công nghiệp Trà Nóc, TP Cần Thơ với công suất thiết kế 240.000 tấn/năm.
Chú thích ảnh
Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cùng lãnh đạo De Heus thực hiện nghi thức khánh thành nhà máy thức ăn thủy sản Cần Thơ 18,6 triệu USD. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đây là nhà máy thứ 10 của De Heus tại Việt Nam và là nhà máy đầu tiên chuyên sản xuất thức ăn cho cá tra, basa. Với vốn đầu tư cho nhà máy 18,6 triệu USD, có công suất thiết kế lên đến 240.000 tấn/năm và được trang bị dây chuyền công nghệ hiện đại từ châu Âu và Mỹ, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao nhất theo các chứng nhận ISO 22000, Bap và GlobalGAP…

Buổi lễ khánh thành có sự góp mặt của nhiều quan chức cấp cao của hai nước Việt Nam và Hà Lan, cùng hơn 600 khách hàng, đối tác và báo chí. Đây cũng là một trong những sự kiện đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ông Daniel Stork, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP. HCM cho biết, nhà máy De Heus Cần Thơ góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Đặc biệt là các mục tiêu liên quan đến an ninh lương thực, cải thiện dinh dưỡng và thúc đẩy nông nghiệp bền vững.

Đây là nhà máy thứ 10 của De Heus tại Việt Nam và là nhà máy đầu tiên chuyên sản xuất thức ăn cho cá tra. Lê Hoàng Vũ.
Đây là nhà máy thứ 10 của De Heus tại Việt Nam và là nhà máy đầu tiên chuyên sản xuất thức ăn cho cá tra. Lê Hoàng Vũ.

Ông Koen De Heus, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoàng Gia De Heus cho biết, De Heus tin tưởng vào tiềm năng của cá thịt trắng là một nguồn đạm dinh dưỡng cao, thơm ngon và bền vững. De Heus cam kết sẽ tiếp tục phát triển vị thế chiến lược của mình ở Việt Nam cùng các đối tác trong và ngoài nước để hỗ trợ người nuôi cá tra tại khu vực ĐBSCL.

Ông Johan van den Ban, Tổng Giám đốc De Heus Việt Nam, cũng chia sẻ về những giải pháp dinh dưỡng đột phá và sự am hiểu sâu sắc về thị trường trong nước lẫn quốc tế của De Heus. Ngoài ra, De Heus còn giữ vai trò điều phối trong chuỗi giá trị bằng cách hỗ trợ người nuôi tiếp cận với giải pháp di truyền chất lượng hàng đầu, giải pháp quản lý kỹ thuật và nguồn tài chính, cũng như kết nối họ với thị trường tiêu thụ.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn cho cá tra, basa của De Heus. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.
Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn cho cá tra, basa của De Heus. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Một điểm nổi bật khác của nhà máy De Heus Cần Thơ là vị trí thuận tiện ngay cảng đường sông, giúp vận chuyển hàng nguyên liệu thô vào nhà máy và thành phẩm đến người nuôi thủy sản một cách hiệu quả.

De Heus cùng với các công ty đối tác đã áp dụng mô hình vận chuyển thức ăn thủy sản dạng hàng xá theo đường thủy, giúp tiết kiệm chi phí, giảm thiểu phát thải khí nhà kính, loại bỏ bao bì nhựa và giảm thất thoát trong quá trình vận chuyển và sản xuất.

De Heus cũng đang triển khai dự án điện mặt trời áp mái với công suất lên đến 20 MWp tại toàn bộ hệ thống nhà máy và trang trại. Đây là dự án điện mặt trời áp mái lớn nhất trong năm 2023 tại Việt Nam và dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Dự án này sẽ góp phần giảm thiểu lượng điện tiêu thụ từ nguồn điện quốc gia và tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo bền vững.

Dây chuyền của của nhà máy De Heus Cần Thơ được chuẩn hóa công nghệ hiện đại từ châu Âu và Mỹ, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao nhất theo các chứng nhận ISO 22000, Bap và GlobalGAP…Ảnh: Lê Hoàng Vũ.
Dây chuyền của của nhà máy De Heus Cần Thơ được chuẩn hóa công nghệ hiện đại từ châu Âu và Mỹ, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao nhất theo các chứng nhận ISO 22000, Bap và GlobalGAP…Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Tất cả những nỗ lực này đều hướng đến mục tiêu xây dựng một ngành cá tra hiệu quả, bền vững và có khả năng thích nghi với biến đổi khí hậu và đặc biệt là bảo vệ môi trường, đồng thời vẫn đủ khả năng cạnh tranh và đáp ứng được những yêu cầu của thị trường quốc tế.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, hiện vật tư đầu vào phục vụ nuôi nuôi trồng thuỷ sản chiếm phần lớn chi phí trong nuôi trồng thủy sản thâm canh, trong đó chi phí thức ăn thuỷ sản chiếm khoảng 64 -67% Vì vậy, việc quản lý chất lượng và giá thành thức ăn thủy sản luôn được quan tâm trong xây dựng chính sách và trong thực tiễn thực hiện.

Nhu cầu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi và thức ăn thủy sản ước tính khoảng 31,2 triệu tấn/năm, trong đó nhu cầu nguyên liệu cho thức ăn thủy sản ước tính khoảng 6 triệu tấn/ năm. Nguyên liệu tự sản xuất trong nước chỉ cung ứng khoảng 35%, còn 65% nhập khẩu.

Hiện nay, cả nước có 119 cơ sở sản xuất thức ăn hỗn hợp (trong đó có 34 cơ sở sản xuất thức ăn cho tôm nước lợ, 51 cơ sở sản xuất thức ăn cho cá tra, 34 cơ sở sản xuất thức ăn chung cho cá). Tổng sản lượng thiết kế đạt gần 12 triệu tấn (trong đó có 2 triệu tấn thức ăn cho tôm, 9,6 triệu tấn thức ăn cho thuỷ sản khác). Hàng năm sản xuất từ 5,4 - 5,6 triệu tấn (khoảng 1,4 triệu tấn cho tôm, 2 triệu tấn cho cá tra, 2 triệu tấn cho thủy sản).

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, trong thời gian qua, do dịch bệnh Covid-19 và xung đột Nga và Ucraina dẫn đến giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản không ngừng tăng cao làm giá thành thức ăn thủy sản tăng theo.

Nguyên liệu phục vụ sản xuất thức ăn thủy sản còn phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu. Nguồn nguyên liệu trong nước từ các loại phụ phẩm ngành chế biến thủy sản như cá, tôm... được sử dụng ở công nghệ còn đơn giản như sấy, nghiền... với sản lượng còn rất hạn chế.

Một điểm nổi bật khác của nhà máy De Heus Cần Thơ là vị trí thuận tiện ngay cảng đường sông, giúp vận chuyển hàng nguyên liệu thô vào nhà máy và thành phẩm đến người nuôi thủy sản một cách hiệu quả. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.
Một điểm nổi bật khác của nhà máy De Heus Cần Thơ là vị trí thuận tiện ngay cảng đường sông, giúp vận chuyển hàng nguyên liệu thô vào nhà máy và thành phẩm đến người nuôi thủy sản một cách hiệu quả. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Về giải pháp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển nguồn nguyên liệu trong nước để thay thế nguyên liệu nhập khẩu. Kêu gọi các doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới để tăng giá trị dinh dưỡng, thay thế nguyên liệu đắt tiền trong sản xuất thức ăn thuỷ sản như công nghệ lên men trong lên men bã đậu nành. Thu hồi và sử dụng sinh khối vi sinh vật trong sản xuất thực phẩm (sinh khối vi sinh vật trong sản xuất bột ngọt).

Sử dụng công nghệ gia nhiệt để xử lý bã đậu nành nguyên liệu dễ tiêu hóa trong thức ăn thủy sản. Ứng dụng công nghệ số, công nghệ tự động hóa, công nghệ sinh học để tăng năng suất, giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm các doanh nghiệp sản xuất thức ăn thủy sản đã và đang không ngừng cải tiến quy trình sản xuất.

Đồng thời, cần tối ưu công thức sản xuất, sử dụng các nguyên liệu thay thế và áp dụng các hệ thống kiểm soát chất lượng để đưa ra các sản phẩm có chất lượng, giá thành phù hợp để giúp người nuôi có lãi.           

Theo Nông nghiệp Việt Nam

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục