Xuất khẩu cá tra vào thị trường châu Âu (phần 2: Tiêu thụ)

Phần lớn cá tra được nhập khẩu vào thị trường châu Âu dưới dạng philê đông lạnh. Đặc biệt, các nhà nhập khẩu chuyên dụng sẽ nhập khẩu các sản phẩm cá tra bằng tàu container (đối với các sản phẩm đông lạnh) sang Châu Âu. Họ sẽ bán cá tra trực tiếp cho các phân khúc thị trường có liên quan hoặc gia tăng giá trị cho sản phẩm cá tra trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Các phân khúc thị trường cuối cùng của châu Âu có liên quan nhất đối với cá tra là dịch vụ bán lẻ và thực phẩm ở Bắc Âu. Cá tra được đưa đến đó thông qua các nhà nhập khẩu và bán buôn.

Xuất khẩu cá tra vào thị trường châu Âu một số đánh giá và khuyến nghị phần 2 Tiêu thụ

2. Bạn có thể đưa cá tra vào thị trường Châu Âu thông qua những kênh nào?

Thị trường cuối cùng được phân khúc như thế nào?

Cá tra được bán trong các siêu thị, dịch vụ bán buôn và thực phẩm trên khắp châu Âu. Cá tra được tiêu thụ nhiều nhất ở Bắc Âu.

Hương vị trung tính của sản phẩm cá tra là sự lý tưởng để kết hợp trong các món ăn khác nhau. Tại thị trường cuối cùng, cá tra được bán dưới nhiều dạng sản phẩm khác nhau. Hầu hết các sản phẩm là philê đông lạnh, nhưng có một phân khúc quan trọng là các sản phẩm rã đông và giá trị gia tăng.

Trong phần dưới đây, chúng tôi sẽ tập trung vào các siêu thị ở Bắc Âu và các nhà bán buôn lớn ở Châu Âu. Đây là phân khúc thị trường mang lại cho bạn nhiều cơ hội nhất để đưa sản phẩm cá tra vào thị trường Châu Âu.

Siêu thị Bắc Âu

Thị trường trọng điểm đối với cá tra tập trung vào các siêu thị ở Bắc Âu, nơi người mua yêu thích sự tiện lợi, cấu trúc và hương vị trung tính của các sản phẩm cá tra. Các siêu thị Bắc Âu được định hướng phát triển bền vững và ưa chuộng cá tra được chứng nhận ASC.

Các siêu thị lớn hơn ở miền Bắc có rất nhiều sản phẩm cá tra trên kệ của họ. Các siêu thị này mua sản phẩm từ các nhà nhập khẩu, bán buôn và chế biến ở Châu Âu, tùy thuộc vào quy cách và khối lượng sản phẩm.

Ngày càng có nhiều thị trường cho các sản phẩm cá tra đã rã đông và/hoặc tẩmướp. Ví dụ các nhà bán lẻ Bắc Âu có bán cá tra là: Albert Heijn và Jumbo ở Hà Lan, Tesco ở Anh và REWE ở Đức.

Nhà bán buôn

Có 2 loại nhà bán buôn phù hợp với bạn. Đầu tiên là các nhà bán buôn qui mô lớn, bán nhiều loại sản phẩm cho các đầu bếp.

Những người bán buôn lớn thường có danh mục sản phẩm cá tương đối hạn chế, trong đó thường bao gồm cá tra. Những nơi ở Châu Âu mà nhà bán buôn đang hoạt động sẽ xác định phạm vi sản phẩm cá tra trong nhóm. Khối lượng của các nhà bán buôn này thường tương đối lớn, vì họ có nhiều cửa hàng trên khắp cả nước. Ví dụ các nhà bán buôn lớn đang hoạt động ở Châu Âu là Metro và Sligro.

Các nhà bán buôn chuyên biệt là những người chỉ bán hải sản (đôi khi kết hợp với thịt). Nói chung, họ có một phạm vi sản phẩm rộng hơn và có thể độc quyền hơn. Cá tra phổ biến trong danh mục bán hàng của các nhà bán buôn chuyên biệt này. Một ví dụ nhà bán buôn chuyên biệt là Bullmeat ở Hà Lan.

Nếu nhà bán buôn cần khối lượng lớn, họ có thể nhắm đến nguồn hàng trực tiếp từ bạn, nhà xuất khẩu. Tuy nhiên, hầu hết các nhà bán buôn tận dụng một nhà nhập khẩu. Các nhà nhập khẩu thường có kinh nghiệm hơn trong việc tìm nguồn cung ứng sản phẩm cá tra và chuyên nhập khẩu các loại cá nuôi này vào châu Âu. Đối với cả người bán buôn lớn và người bán buôn chuyên doanh, cá tra chỉ là một trong số rất nhiều mặt hàng.

Sản phẩm có mặt trên thị trường cuối cùng thông qua những kênh nào?

Mặc dù có nhiều kênh dẫn cá tra đến thị trường cuối cùng, nhưng kênh quan trọng nhất là các kênh cung cấp cho các nhà bán buôn và bán lẻ ở (Bắc Âu). Hình dưới cho thấy cách thức sản phẩm di chuyển dọc theo chuỗi cung ứng từ nhà xuất khẩu ở một nước đang phát triển đến nhà bán buôn hoặc bán lẻ ở Châu Âu.

Xuất khẩu cá tra vào thị trường châu Âu một số đánh giá và khuyến nghị phần 2 Tiêu thụ

Trong hình trên, các tác nhân trong các ô ở giữa chỉ là nhà cung cấp dịch vụ. Họ thường không tham gia vào việc thực hiện các giao dịch tài chính mà chỉ cung cấp một dịch vụ cho người mua hoặc người bán. Các tác nhân trong các ô tối hơn ở đầu và cuối hình là những người thực sự mua và bán sản phẩm.

Các đại lý địa phương đóng một vai trò quan trọng trong việc buôn bán cá tra. Mặc dù người mua sẽ thường xuyên đến thăm các nhà cung cấp tiềm năng, nhưng họ cần một người ở đó có thể đảm bảo rằng các yêu cầu chất lượng được đáp ứng, các nhà cung cấp tốt nhất được lựa chọn và mức giá tốt nhất được đảm bảo. Mặc dù một số nhà nhập khẩu có xu hướng muốn kinh doanh trực tiếp hơn, nhưng việc kiểm soát chất lượng thường được thuê ngoài.

Nhìn chung, các nhà xuất khẩu cá tra của các nước đang phát triển vào thị trường châu Âu thông qua các thương nhân lớn như nhà nhập khẩu, nhà chế biến và nhà bán buôn. Phần lớn cá tra được nhập khẩu từ các nước thứ ba dưới dạng sản phẩm phi lê đông lạnh. Sản phẩm tươi được xuất khẩu rất ít.

Sản phẩm cá tra đông lạnh được xuất khẩu sang châu Âu trong các container lạnh. Cùng với người mua, bạn có thể quyết định hãng tàu nào và loại container lạnh nào bạn muốn sử dụng. Điều quan trọng là phải xếp hàng vào container đúng cách để ngăn ngừa các vấn đề đóng băng. Các sản phẩm đông lạnh của bạn yêu cầu không khí lưu thông tự do để lưu thông, vì vậy điều quan trọng là không xếp các thùng carton của bạn quá vạch đỏ tối đa của thùng chứa lạnh. Luồng không khí không chính xác có thể khiến sản phẩm của bạn không đủ lạnh và sẽ ảnh hưởng xấu đến sản phẩm của bạn.

Tại biên giới châu Âu, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra các sản phẩm trong container. Đây thường sẽ là kiểm tra hành chính. Các sản phẩm cũng sẽ thường xuyên được kiểm tra về các khía cạnh cảm quan (như màu sắc, mùi, vị và kết cấu thịt) hoặc một lượng nhỏ được gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra sinh học hoặc hóa học. Nếu không phát hiện kết quả bất thường, container có thể vào lãnh thổ Châu Âu để phân phối tiếp.

Hầu hết các sản phẩm cá tra đã được đóng gói sẵn sàng cho người tiêu dùng tại nước thứ ba. Có một số công ty chế biến châu Âu rã đông các sản phẩm cá tra đông lạnh và bán chúng như một giải pháp thay thế sản phẩm ướp lạnh. Hầu hết các nhà bán lẻ lớn và các công ty dịch vụ thực phẩm bán cá tra không tự tìm nguồn sản phẩm. Thay vào đó, họ sử dụng một số công ty nhập khẩu và bán buôn lớn làm nhà cung cấp ưu tiên của họ.

Ví dụ các nhà nhập khẩu cung cấp cho các nhà bán buôn, chế biến và bán lẻ cá tra đông lạnh ở Châu Âu là Queens and Seafood connection ở Hà Lan, Wiser Foods và Fastnet ở Vương quốc Anh và Galana và Hottlet ở Bỉ.

(Còn nữa) 

Phần cuối: Đối thủ cạnh tranh trên thị trường cá tra châu Âu

Phần 1: Cá tra phải tuân thủ những yêu cầu gì để được phép vào thị trường Châu Âu?

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục