Vĩnh Hoàn, Phồng tôm Sa Giang biến động loạt nhân sự cấp cao

(VNF) - Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang (HNX: SGC) vừa thông báo thay đổi loạt nhân sự cấp cao.
Chú thích ảnh

Tại VHC, doanh nghiệp bổ nhiệm 3 nhân sự mới vào ban quản trị và ban kiểm soát. Cụ thể, ông Nguyễn Bảo Anh và ông Bùi Bá Trung được bổ nhiệm vào vị trí thành viên HĐQT độc lập nhiệm kỳ 2022-2026. Trước đó, 2 cá nhân này không nắm giữ chức vụ nào tại VHC.

Ông Mai Thành Trọng Nhân, trưởng phòng kế hoạch VHC được bổ nhiệm vào vị trí thành viên ban kiểm soát nhiệm kỳ 2022-2026. Ngày bắt đầu có hiệu lực là 12/5/2023.

Mặt khác, VHC miễn nhiệm ông Nguyễn Văn Khánh và ông Lê Văn Nhật khỏi vị trí thành viên HĐQT độc lập, miễn nhiệm bà Phan Thị Kim Hoà khỏi vị trí thành viên ban kiểm soát theo đơn từ nhiệm trước đó.

Tại SGC, doanh nghiệp bổ nhiệm bà Trương Thị Lệ Khanh vào vị trí thành viên HĐQT, bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Kiệm vào vị trí chủ tịch HĐQT, bổ nhiệm bà Nguyễn Ngô Vi Tâm vào vị trí thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2027.

Như vậy, ngoại trừ bà Nguyễn Ngô Vi Tâm được tái bổ nhiệm vào vị trí cũ, nhân sự cấp cao của SGC đã có sự biến động vị trí chủ tịch HĐQT. Cụ thể, bà Trương Thị Lệ Khanh đã rời ghế nóng để nhường chỗ cho ông Nguyễn Văn Kiệm trong nhiệm kỳ mới.

Được biết, “nữ hoàng cá tra” Trương Thị Lệ Khanh được bổ nhiệm vào ghế chủ tịch SGC từ ngày 3/2/2021 tới nay. Đồng thời, bà cũng giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT VHC từ năm 2007 đến nay.

VHC đã tiến hành thâu tóm SGC – doanh nghiệp nổi tiếng với sản phẩm chủ đạo là bánh phồng tôm từ giai đoạn giữa năm 2021 trong đợt thoái vốn của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Hiện tỷ lệ sở hữu tại SGC của VHC đã lên đến 76,72%.

Về tình hình kinh doanh của VHC, doanh thu quý I/2023 đạt 2.200 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ. Sự sụt giảm doanh thu chủ yếu là do doanh số bán phi lê cá tra đông lạnh và các sản phẩm khác giảm 32% so với cùng kỳ, cũng như doanh số C&G giảm 19% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận ròng của VHC giảm 60% so với cùng kỳ trong quý I/2023 xuống còn 219 tỷ đồng.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng sự hồi phục trong kết quả kinh doanh của VHC sẽ kéo theo sự hồi phục của các đơn hàng từ thị trường Mỹ. Mặc dù bán lẻ thủy sản tại thị trường Mỹ vẫn tăng trưởng âm nhưng đã dần phục hồi từ mức thấp của nửa cuối năm 2022. Đáng chú ý, mặt hàng cá thịt trắng (cá da trơn, cá tuyết, cá rô phi) có sự phục hồi tốt hơn so với các mặt hàng khác do giá cả hợp lý trong bối cảnh thắt lưng buộc bụng tiêu dùng.

Ngoài ra, VDSC ước tính lượng cá tra tồn kho cao tại các nhà bán lẻ Mỹ trong nửa đầu năm 2022 sẽ mất 2-3 quý để tiêu thụ hết. Vì lượng hàng tồn kho này rất có thể đã cạn kiệt dần nên rất có khả năng nhu cầu nhập khẩu mới sẽ quay trở lại từ quý III/2023.

Kết hợp 2 yếu tố thị trường Mỹ phục hồi từ đáy và các đơn đặt hàng phục hồi từ thị trường Trung Quốc sau khi mở cửa trở lại, VDSC dự đoán rằng sự phục hồi tăng trưởng lợi nhuận của VHC sẽ rơi vào nửa cuối năm 2023.

Nhìn chung, trong năm 2023, VDSC dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của VHC lần lượt đạt 10,6 nghìn tỷ đồng (giảm 20% so với cùng kỳ) và 1,3 nghìn tỷ đồng (giảm 34% so với cùng kỳ).

Theo Vietnam Finance

Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục