VASEP tiếp và làm việc với Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á

(vasep.com.vn) Chiều ngày 12/4/2016, lãnh đạo VASEP làm việc với Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á (KV4) - Bộ Công Thương về tình hình thị trường XK thủy sản sang các nước tại Châu Phi, Tây Á, Nam Á nhằm tăng cường và phối hợp thúc đẩy XK các mặt hàng thủy sản Việt Nam sang khu vực này.

Vụ trưởng Vụ KV4 Trần Quang Huy và Phó Tổng Thư ký VASEP Nguyễn Hoài Nam đều mong muốn trong thời gian tới 2 đơn vị sẽ hợp tác nhiều hơn nữa về công việc như xúc tiến thương mại, khảo sát thị trường, cung cấp thông tin và các quy định mới nhất về thị trường... góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của thủy sản Việt Nam với các nước khác tại khu vực này. Ông Nam đánh giá cao một số thương vụ đã có nhiều thông tin mới, kịp thời về quy định và tình hình thị trường, đồng thời đề nghị thương vụ nên có phản ứng nhanh và mạnh mẽ hơn nữa đối với các thông tin bôi bẩn cá tra nói riêng và thủy sản nói chung tại các thị trường này.

Ông Huy cho biết tại hầu hết các quốc gia khu vực Châu Phi và Trung Đông, ngành nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt nuôi cá nước ngọt chưa phát triển mặc dù điều kiện tự nhiên thuận lợi, vì vậy các nước trong khu vực này phải NK thủy sản để đáp ứng nhu cầu trong nước. Bên cạnh đó, các DN ở khu vực này rất muốn hợp tác với DN Việt Nam để phát triển nuôi thủy sản như nuôi cá tra, cá rô phi... tại nước họ, phục vụ nhu cầu địa phương và XK sang các nước lân cận. Các nước ở khu vực Tây Phi có xu hướng tiêu thụ nhiều cá rô phi nguyên con. Trong khi đó, cá tra ngày càng được ưa chuộng ít cholesterol. Hiện nay, xu hướng tiêu thụ thủy sản thay thế cho thịt trong bữa ăn của người dân Châu Phi, Trung Đông đang mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh XK mặt hàng này. Số lượng người nước ngoài đến làm việc cũng như du lịch ngày càng đông cũng góp phần tăng cầu thủy sản. Nguồn cung cá tra, basa, tôm sú Việt Nam dồi dào với mức giá ổn định là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh XK sang khu vực này.

Tuy nhiên, XK thủy sản Việt Nam sang khu vực Trung Đông cũng gặp nhiều khó khăn như: khoảng cách địa lý, mất nhiều thời gian trong khâu vận chuyển bằng đường biển, ảnh hưởng tới chất lượng hàng hóa; Nhiều nước áp dụng mức thuế NK cao, thủ tục phiền hà; Khả năng thanh toán của phần lớn các doanh nghiệp NK Châu Phi thấp và đôi khi vẫn xảy ra tình trạng lừa đảo thương mại qua mạng internet ở một số nước tại Tây Phi dẫn đến tâm lý lo ngại khi doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường này...

Hiện nay, trong cơ cấu hàng XK của Việt Nam sang khu vực Châu Phi, Tây Á, Nam Á, mặt hàng thủy sản đã có chỗ đứng ổn định tại nhiều nước trong khu vực. Trong năm 2015, thủy sản Việt Nam đã có mặt ở 30/55 nước khu vực Châu Phi, 14/15 nước khu vực Tây Á và 6/8 nước khu vực Nam Á. Kim ngạch XK thủy sản Việt Nam sang khu vực Châu Phi, Tây Á, Nam Á đạt 418,7 triệu USD.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục